ผลสำรวจชี้ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่กล้าขอขึ้นค่าจ้าง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การขอขึ้นค่าจ้างไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิง โดยรายงานของเว็บไซต์จัดหางานอินดีด (Indeed) เปิดเผยว่า ผู้หญิงกว่าครึ่งหนึ่งจากทั่วโลกไม่เคยขอขึ้นค่าจ้างมาก่อน ขณะที่ 43% ของผู้หญิงที่ขอขึ้นค่าจ้าง มีจำนวน 3 ใน 4 ที่ได้รับการปรับขึ้นค่าจ้าง

ผลสำรวจจากผู้หญิงมากกว่า 14,500 คนจาก 11 ประเทศเผยว่า 61% ของผู้หญิงทั่วโลกเชื่อว่า "พวกเธอจำเป็นต้องทำงานหนักกว่าเพื่อให้ได้รับการยอมรับเมื่อเทียบกับผู้ชาย"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นในด้านดังกล่าวมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยผลสำรวจชี้ว่า ผู้หญิงอินเดียมีความมั่นใจมากที่สุด โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 65% ที่ระบุว่า พวกเธอเคยขอขึ้นค่าจ้างมาแล้ว

นางนิชิตา ลาลวานี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดประจำอินเดียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอินดีดกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ผู้ตอบแบบสอบถามหญิงในอินเดียมีมุมมองเชิงบวกมากกว่าผู้ตอบแบบสอบถามหญิงจากพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลก" นอกจากนี้ ผู้หญิงอินเดียยังมีความพึงพอใจมากกว่าเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ที่บรรดานายจ้างกำลังดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างรายได้ที่ต่างกันเพราะเพศสภาพ (gender wage gap)

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจชี้ว่า ผู้หญิงญี่ปุ่นและสิงคโปร์เป็นกลุ่มที่มีความมั่นใจน้อยที่สุดเกี่ยวกับการขอขึ้นค่าจ้าง โดยมีผู้หญิงญี่ปุ่นเพียง 13% และผู้หญิงสิงคโปร์เพียง 32% เท่านั้นที่ระบุว่าเคยขอขึ้นเงินเดือนมาแล้ว

รายงานยังเผยให้เห็นอีกว่า 24% ของผู้หญิงทั่วโลกระบุว่า พวกเธอไม่มีโอกาสขอขึ้นค่าจ้าง ขณะที่อีก 28% ระบุว่า กลัวจะได้รับผลกระทบเชิงลบตามมาในภายหลัง นอกจากนี้ 28% ของผู้หญิงกล่าวว่า พวกเธอไม่มีความไม่มั่นใจในการพูดคุยเรื่องดังกล่าว

นางไอลีน ถาน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของเอไอเอ สิงคโปร์ (AIA Singapore) กล่าวว่า "โดยทั่วไปแล้ว ผู้หญิงมักจะคิดว่าการผลักดันให้ตัวเองได้เลื่อนตำแหน่งหรือได้รับการขึ้นเงินเดือนเป็นเรื่องที่ท้าทาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ