ยุโรปครอง 4 ใน 5 อันดับแรกประเทศเป้าหมายยอดนิยมของนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันมิลเคน (Milken Institute) เปิดเผยรายงานดัชนีโอกาสการลงทุนโลก (Global Opportunity Index หรือ GOI) ระบุว่า ยุโรปครอง 4 ใน 5 อันดับแรกประเทศเป้าหมายยอดนิยมของนักลงทุน

รายงานระบุว่า ประเทศ 5 อันดับแรกที่นักลงทุนให้ความสนใจ ได้แก่ เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การจัดทำดัชนีดังกล่าวใช้ปัจจัยชี้วัด 100 รายการ แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ การรับรู้ทางธุรกิจ พื้นฐานทางเศรษฐกิจ บริการทางการเงิน โครงสร้างเชิงสถาบัน รวมถึงมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ

เดนมาร์กครองอันดับ 1 ของปีนี้ โดยได้คะแนนสูงสุดในด้านการรับรู้ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความยากง่ายในการทำธุรกิจในประเทศนั้น ๆ รวมถึงตัวชี้วัดด้านกฎระเบียบอื่น ๆ

นอกจากนี้ เดนมาร์กยังได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในด้านพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมศักยภาพทางเศรษฐกิจระดับมหภาค ขีดความสามารถของแรงงาน ตลอดจนความพยายามในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมที่มีความยืดหยุ่นและยั่งยืน

สหรัฐรั้งอันดับ 4 โดยขยับขึ้นมาหนึ่งขั้นจากปีก่อนหน้า และคว้าคะแนนสูงสุดในด้านโครงสร้างเชิงสถาบัน ซึ่งติดตามความสามารถของสถาบันในประเทศในการปกป้องสิทธิและทรัพย์สินของนักลงทุน

นอกจากนี้ สหรัฐยังติดอันดับ 5 ในด้านบริการทางการเงิน ซึ่งประเมินระบบการเงินโดยรวมในประเทศ ตลอดจนการเข้าถึงบริการทางการเงิน

ส่วนฟินแลนด์คว้าอันดับ 3 โดยได้รับคะแนนสูงสุดในด้านมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ ซึ่งประเมินการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบายของประเทศที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านการกำกับดูแลและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (E&D) ในภูมิภาคเอเชียนั้น ทำผลงานได้ดีกว่าภูมิภาคอื่น ๆ โดยดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53.2%) ของทั้งหมดที่ไหลเข้ากลุ่มประเทศ E&D ในระหว่างปี 2561-2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ