UN และพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญใหม่เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนช่วยชีวิตผู้คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานของสหประชาชาติ (UN) 2 แห่ง ได้แก่ มูลนิธิบิลล์ แอนด์ เมลินดาเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) และกาวี (Gavi) พันธมิตรวัคซีนระดับโลก ได้เปิดตัวแคมเปญความร่วมมือเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) เพื่อส่งเสริมโครงการฉีดวัคซีนทั่วโลก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของสัปดาห์การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโลก (World Immunization Week)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แคมเปญดังกล่าวมีชื่อว่า "Humanly Possible" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ

นางแคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF กล่าวว่า "การฉีดวัคซีน ทำให้ตอนนี้เด็ก ๆ มีชีวิตรอดและสามารถเจริญเติบโตหลังจากวันเกิดอายุครบ 5 ขวบของตนมากกว่าในช่วงอื่น ๆ ในประวัติศาสตร์"

นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โครงการริเริ่มการสร้างภูมิคุ้มกันทั่วโลกได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันมหาศาล

นายแพทย์เกเบรเยซุสกล่าวว่า "วัคซีนเป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ ต้องขอบคุณวัคซีนที่ทำให้ไข้ทรพิษถูกกำจัดให้หมดสิ้นลง โรคโปลิโอก็สามารถป้องกันได้ และด้วยการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่น มาลาเรีย และมะเร็งปากมดลูก เรากำลังโต้กลับโรคภัยต่าง ๆ"

การศึกษาครั้งสำคัญที่จะตีพิมพ์โดยเดอะ แลนเซ็ต (The Lancet) ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์ของอังกฤษ เผยให้เห็นว่าความพยายามในการสร้างภูมิคุ้มกันทั่วโลกได้ช่วยชีวิตผู้คนได้ประมาณ 154 ล้านคนในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงทารก 101 ล้านคน หมายความว่า ทุก ๆ 1 นาทีจะมี 6 ชีวิตที่ได้รับการช่วยเหลือในทุกปีตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ