พายุทอร์นาโดถล่มหลายพื้นที่ของสหรัฐ ดับแล้ว 14 ราย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ออกค้นหาผู้ประสบภัยตามซากปรักหักพังต่าง ๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังสหรัฐเผชิญพายุทอร์นาโดและพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ราบตอนใต้และโอซาร์ก โดยเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและทำลายอาคารหลายร้อยหลัง ขณะที่ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าสภาพอากาศจะรุนแรงมากขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุดังกล่าวส่งผลให้การเริ่มต้นแข่งรถอินเดียนาโพลิส (Idianapolis) ระยะทาง 500 ไมล์ หรืออินดี้ 500 (Indy 500) ในรัฐอินเดียนา ต้องล่าช้าออกไป ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวเป็นงานแข่งรถชั้นนำของสหรัฐที่มักจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์วันทหารผ่านศึก

นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระบุว่า ในคืนวันเสาร์ (25 พ.ค.) พายุทอร์นาโดลูกใหญ่พัดถล่มชุมชนต่าง ๆ ทางตอนเหนือของเท็กซัสใกล้ชายแดนโอคลาโฮมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายและบาดเจ็บเกือบ 100 ราย

รายงานระบุว่า มีเด็ก 2 คนอายุ 2 ปี และ 5 ปี จากครอบครัวเดียวกันรวมอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิตในเขตคุกเคาน์ที (Cooke County) ในเมืองวัลเลย์วิว (Valley View) ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุทอร์นาโด

นายแอบบอตต์กล่าวเสริมว่า มีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ กว่า 200 หลังถูกทำลาย และอาคารอีก 120 หลังได้รับความเสียหายในพื้นที่ทอดยาว 50 ไมล์

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า พายุทอร์นาโดในเมืองวัลเลย์วิว มีลมแรงสูงสุด 135 ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมระบุว่า มีพายุหมุนหลายลูกเข้าโจมตีพื้นที่นี้ แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ