COVID-19ฮ่องกงพบแมวของผู้ป่วยโควิด-19 มีผลตรวจไวรัสเป็นบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 1, 2020 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน เปิดเผยว่า แมวของผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายหนึ่งในฮ่องกง มีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แมวท้องถิ่นพันธุ์ขนสั้นดังกล่าวถูกส่งไปกักตัวที่ศูนย์ดูแลสัตว์ บริเวณท่าเรือฮ่องกงของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า เมื่อวันจันทร์ (30 มี.ค.) หลังจากผู้เป็นเจ้าของได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

สำนักงานเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) ของฮ่องกงได้เก็บตัวอย่างจากแมวไปทดสอบไวรัสและพบผลตรวจตัวอย่างจากช่องปาก โพรงจมูก และทวารหนักออกมาเป็นบวก โดยโฆษกสำนักงานฯ ระบุว่า แมวตัวนี้ไม่แสดงอาการของโรค และสำนักงานฯ จะติดตามอาการของแมวอย่างใกล้ชิดและทำการทดสอบซ้ำอีกครั้ง

แมวตัวนี้เป็นสัตว์เลี้ยงตัวที่ 3 ในฮ่องกงที่มีผลทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวก หลังก่อนหน้านี้ฮ่องกงตรวจพบสุนัขเลี้ยง 2 ตัว มีผลทดสอบออกมาเป็นบวกอย่างอ่อนหรือเป็นบวกในการทดสอบซ้ำ

โฆษกระบุว่า สำนักงานฯ จะเดินหน้าทำงานร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขของรัฐบาลฮ่องกงเพื่อจัดการกับกรณีที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนะนำให้ประชาชนพาสัตว์เลี้ยงที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาทิ สุนัขและแมว จากที่พักที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากักโรคที่ศูนย์ของสำนักงานฯ เพื่อรับประกันสุขภาพของประชาชนและสัตว์

ขณะเดียวกันโฆษกย้ำว่าปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งของโรคโควิด-19 โดยเจ้าของสัตว์ควรรักษาสุขอนามัยอยู่เสมอ และไม่ควรทิ้งสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ