COVID-19WHO ห่วงโควิด-19 อาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อสตรี-เด็กทั่วโลกจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 13, 2020 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: WHO ห่วงโควิด-19 อาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อสตรี-เด็กทั่วโลกจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ว่า WHO "รู้สึกกังวลเป็นพิเศษ" เกี่ยวกับผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ต่อผู้หญิง เด็ก และวัยรุ่น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO แถลงว่า ผลกระทบทางอ้อมของโรคโควิด-19 ต่อคนกลุ่มนี้อาจมากกว่าจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคนี้ด้วยซ้ำ

"เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อระบบสาธารณสุขในหลายพื้นที่ และผู้หญิงอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์และการคลอดบุตร" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่า WHO ได้พัฒนาแนวปฏิบัติสำหรับสถานพยาบาลและกิจกรรมในชุมชนเพื่อรักษาไว้ซึ่งบริการที่จำเป็นสำหรับผู้หญิง ทารกแรกเกิด เด็ก และวัยรุ่น

นายแพทย์ทีโดรสระบุถึงความเสี่ยงที่ผู้หญิงจะแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังทารกระหว่างการให้นมบุตรว่า หากอิงตามหลักฐานที่มีอยู่นั้น WHO แนะนำว่า ข้อดีของการให้นมบุตรนั้นมีมากกว่าความเสี่ยงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการแพร่เชื้อโควิด-19

"คุณแม่ที่ต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันผลว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 ควรได้รับการส่งเสริมให้เริ่มต้นหรือให้นมบุตรต่อไป และไม่ควรแยกห่างจากทารก เว้นแต่ว่าอาการป่วยจะรุนแรงเกินไป" เขากล่าว

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวถึงหลักฐานก่อนหน้านี้ที่บ่งชี้ว่าประชาชนในช่วงวัยรุ่นและช่วงวัย 20 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงต่อภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล การคุกคามทางออนไลน์ ความรุนแรงทางกายและทางเพศ และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ มากกว่าช่วงวัยอื่นๆ พร้อมเน้นว่าโรคโควิด-19 จะส่ง "ผลกระทบรุนแรง" ต่อวัยรุ่น เนื่องจากการที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยปิดทำการ อาจจำกัดการเข้าถึงบริการด้านการป้องกัน และการให้คำแนะนำต่างๆ แก่วัยรุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ