ผอ.WHO เรียกร้องสหรัฐทบทวนกรณีถอนตัวจาก WHO ย้ำโลกต้องร่วมมือกันฝ่าโควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2020 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผอ.WHO เรียกร้องสหรัฐทบทวนกรณีถอนตัวจาก WHO ย้ำโลกต้องร่วมมือกันฝ่าโควิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โลกที่แตกแยกไม่สามารถเอาชนะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ และหวังว่าสหรัฐจะทบทวนจุดยืนอีกครั้งกรณีตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของ WHO

"เวลานี้เราควรร่วมมือกันและให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับเชื้อไวรัส ผมหวังว่าสหรัฐจะทบทวนจุดยืนอีกครั้ง" นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง (Aspen Security Forum) ทางออนไลน์เมื่อวันพฤหัสบดี (6 ส.ค.)

"เราไม่สามารถเอาชนะศัตรูตัวฉกาจนี้ได้ในโลกที่แตกแยก เราต้องการโลกที่เป็นหนึ่งเดียวกัน เหล่าประเทศมหาอำนาจต้องร่วมมือและสามัคคีกัน" นายแพทย์กีบรีเยซุสอธิบายและเสริมว่า การที่สหรัฐถอนตัวจาก WHO ไม่ได้กระทบเรื่องเงินสนับสนุนเท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือกระทบต่อความร่วมมือของทั่วโลกที่จะเอาชนะไวรัสอันตรายนี้

"หากสหรัฐมีปัญหาใดเกี่ยวกับ WHO หรือระบบของสหประชาชาติ เราก็เปิดกว้างให้ตรวจสอบหรือประเมิน เราพร้อมเปิดเผยความจริง ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องถอนตัวจาก WHO"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตัดสัมพันธ์กับ WHO และยกเลิกการส่งเงินสนับสนุนเมื่อเดือนพ.ค. ก่อนที่สหรัฐจะแจ้งเรื่องการถอนตัวจาก WHO ให้เลขาธิการสหประชาชาติรับทราบเมื่อเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ