COVID-19ออสเตรเลียทุ่ม 80 ล้านดอลลาร์ ช่วยประเทศยากจนเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2020 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ออสเตรเลียทุ่ม 80 ล้านดอลลาร์ ช่วยประเทศยากจนเข้าถึงวัคซีนโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงินทุนช่วยเหลือความพยายามในการจัดหาวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศยากจนจะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ในราคาย่อมเยา

มาริส เพย์น รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ออสเตรเลียได้มอบเงินจำนวน 80 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.8 พันล้านบาท) ให้แก่โคแวกซ์ เอเอ็มซี (COVAX AMC) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI)

โครงการริเริ่มดังกล่าวถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อทำให้มั่นใจว่าบรรดาบริษัทเภสัชภัณฑ์จะจัดหาวัคซีนโรคโควิด-19 ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาในปริมาณที่เหมาะสม โดยหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร แคนาดา และอิตาลีได้ทำสัญญาผูกพันกับโครงการริเริ่มนี้แล้วเช่นกัน

เพย์นและฮันต์เผยผ่านแถลงการณ์ร่วมว่าออสเตรเลียต้องการรับประกันว่าวัคซีนที่ทั่วโลกจะเข้าถึงนั้น "ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และราคาไม่แพง" พร้อมเสริมว่า "ออสเตรเลียจะช่วยรับรองว่าวัคซีนโรคโควิด-19 จะเข้าถึงประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยการสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ เอเอ็มซี"

"เอเอ็มซีจะช่วยจัดการปัญหาการระบาดใหญ่ระยะเฉียบพลัน โดยการจัดหาปริมาณวัคซีนสูงสุดถึง 20% ของจำนวนประชากรของประเทศต่างๆ ในระยะแรก เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ จะเข้าถึงวัคซีน"

ก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาชี้แจงว่าวัคซีนโรคโควิด-19 จะเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของภูมิภาคแปซิฟิกจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้

ขณะที่สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศให้คำมั่นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าหากออสเตรเลียสามารถพัฒนาวัคซีนได้สำเร็จ ออสเตรเลียจะแบ่งปันวัคซีนให้กับทั่วโลก พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำทั่วโลกกระทำแบบเดียวกัน

"ออสเตรเลียวางตัวเองให้อยู่ในสถานะที่สามารถผลิตและจัดหาวัคซีนได้หากพัฒนาสำเร็จ" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า "ประเทศใดก็ตามที่ค้นพบวัคซีนและไม่แบ่งปันไปยังทั่วโลก ผมคิดว่าพวกเขาจะถูกตัดสินจากประวัติศาสตร์อย่างรุนแรง นั่นคือมุมมองของออสเตรเลีย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ