นานาชาติกังวล หลังมีรายงานน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์รั่วไหลครั้งใหม่ในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 19, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาชาติกังวล หลังมีรายงานน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์รั่วไหลครั้งใหม่ในญี่ปุ่น

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า กรณีน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่มีการรายงานล่าสุดนั้น ได้สร้างความกังวลแก่นานาชาติอีกครั้งถึงความสามารถของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือเทปโก (TEPCO) ตลอดจนการบังคับควบคุมที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอของรัฐบาลญี่ปุ่น

นายหวังได้กล่าวแสดงความคิดเห็นข้างต้นในการแถลงข่าวต่อสื่อเกี่ยวกับรายงานข่าวที่บริษัทเทปโกออกมายืนยันการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ อันเป็นผลมาจากท่อที่ใช้ลำเลียงน้ำเสียเกิดรอยแตก

นายหวังระบุว่า ประชาคมระหว่างประเทศตั้งคำถามกับความชอบด้วยกฎหมายและความปลอดภัยของแผนการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทรของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน โดยประชาชนในฟุกุชิมะได้บ่งชี้ให้เห็นหลายครั้งว่า การจัดการของเทปโกนั้นมีปัญหาอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว

นายหวังระบุเสริมด้วยว่า ประชาชนต่างกำลังตั้งข้อสงสัยว่าเทปโกมีความสามารถในการจัดการน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์เหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวังได้ตั้งคำถามว่า "เทปโกจะสามารถรับมือกับน้ำเสียได้อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบตลอดกระบวนการได้หรือไม่ จะสามารถจัดการกับการปล่อยน้ำเสียยาวนาน 30 ปี โดยปราศจากข้อผิดพลาดและข้อบกพร่องได้หรือไม่ จะสามารถรับรองประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือระยะยาวของการดูแลโรงงานได้หรือไม่ และจะสามารถเก็บตัวอย่างน้ำเสียและเฝ้าติดตามกิจกรรมต่างๆ ตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดหรือไม่" ซึ่งคำถามเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประชาคมระหว่างประเทศต่างก็กำลังคลางแคลงใจ

ทั้งนี้ นายหวังย้ำว่า ญี่ปุ่นควรใส่ใจต่อข้อกังวลอันชอบด้วยกฎหมายของประชาคมระหว่างประเทศและประชาชนในญี่ปุ่น หยุดผลักดันแผนการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทร ดำเนินการสื่อสารอย่างเต็มที่และจริงใจกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน กำจัดน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ด้วยความรับผิดชอบอย่างแท้จริง และยอมรับการตรวจสอบและกำกับดูแลจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ