การส่งตัวนายวิคเตอร์ บูทเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นายธานี ทองภักดี รักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศและรักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียมีแถลงการณ์แสดงความเสียใจกรณีการส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา สรุปได้ ดังนี้

๑. การดำเนินการเรื่องนี้ของไทยเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและกรอบกฎหมาย ฝ่ายตุลาการของไทยเป็นอิสระ และพิจารณาคดีตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงโดยปราศจากแรงกดดันและการแทรกแซงทางการเมือง ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายไทยได้แจ้งให้ทั้งรัสเซียและสหรัฐฯ ทราบถึงกระบวนการทางกฎหมายของไทยและความคืบหน้าของคดีอย่างต่อเนื่อง

๒. รัฐบาลไทยได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส บนพื้นฐานของกฎหมายไทยซึ่งสอดคล้องกับหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ ในระหว่างการดำเนินกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในชั้นศาล นายวิคเตอร์ บูท ได้รับโอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ โดยมีทนายความแก้ต่างและให้คำปรึกษาด้านกฎหมายมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งในระหว่างถูกควบคุมตัวโดยทางการไทย นายวิคเตอร์ บูท ได้รับการปฏิบัติด้วยดีสอดคล้องกับหลักปฏิบัติสากล

๓. โดยที่ได้มีการหารือและชี้แจงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และที่ผ่านมา ฝ่ายรัสเซียได้มีท่าทีแสดงความเข้าใจกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของไทย ไทยจึงรู้สึกเสียใจที่ฝ่ายรัสเซียได้ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีดังกล่าว ทั้งนี้ ฝ่ายไทยจะได้ชี้แจงประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ฝ่ายรัสเซียเข้าใจต่อไป

๔. ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียมีประวัติศาสตร์ยาวนานและหยั่งรากลึก และได้พัฒนาในหลาย ๆ มิติอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้จึงไม่น่าจะกระทบความสัมพันธ์ในภาพรวม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ