การจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจร ณ จังหวัดมุกดาหารและจังหวัดนครพนม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 07:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒ - ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ กรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรอีกครั้งไปยังจังหวัดมุกดาหารและจังหวัดนครพนม โดยอธิบดีกรมอาเซียนจะเป็นวิทยากรการบรรยายในหัวข้อ “ภาพรวมการเป็นประชาคมอาเซียน และข้อเสนอแนะการเตรียมความพร้อมของจังหวัดมุกดาหารสู่การเป็นประชาคมอาเซียน” ให้แก่ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หัวหน้าหน่วยงานด้านการศึกษา และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน นายอำเภอ ของจังหวัดมุกดาหาร และผู้แทนจากต่างประเทศ (สปป.ลาว เวียดนาม และจีน) จำนวน ๑๒๐ คน ณ โรงแรมมุกดาหารแกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

ในการไปครั้งนี้ กรมอาเซียนยังถือโอกาสไปเยี่ยมชมศูนย์อาเซียนศึกษาในวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นโรงเรียนหนึ่งในโครงการโรงเรียนนำร่องสู่ประชาคมอาเซียน (โครงการ Spirit ASEAN) นอกจากนี้ ยังจะจัดการแข่งขันตอบปัญหาอาเซียน (ASEAN Quiz) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษากว่า ๑๐๐ คน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน

กิจกรรมอาเซียนสัญจรเป็นกิจกรรมตลอดปี ที่กรมอาเซียนจัดตั้งแต่ปี ๒๕๕๑เป็นต้นมา เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนความตระหนักรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบของอาเซียน เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน ตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการการรวมตัวและกิจกรรมของประชาคมอาเซียนในภาพรวม อันจะนำไปสู่การจัดตั้งประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางในปี ๒๕๕๘ อย่างแท้จริง โดยกรมอาเซียนจะจัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ในทุกภูมิภาค เพื่อเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนให้แก่ประชาชนในทุกระดับชั้น ทั้งนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ และบุคลากรทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หอการค้าจังหวัด และสาธารณชนในพื้นที่ต่างจังหวัด ในรูปของการจัดการอภิปราย/การเสวนาในเรื่องที่เป็นความสนใจหรือเป็นผลประโยชน์ของชุมชนในท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังถือโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์อาเซียนศึกษาหรือโรงเรียนในโครงการนำร่องสู่ประชาคมอาเซียน (โครงการ Spirit of ASEAN) อีกด้วย

ที่ผ่านมา กรมอาเซียนได้จัดอาเซียนสัญจรไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง เลย หนองบัวลำภู อุบลราชธานี ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสงขลา ล่าสุด กรมอาเซียนได้จัดกิจกรรมอาเซียนสัญจรไปยังจังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ ๑๕ — ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยมีอธิบดีกรมอาเซียนเป็นหัวหน้าคณะ

กิจกรรมอาเซียนสัญจรมีเป้าหมายหลักเพื่อที่จะช่วยให้ประชาชนได้ทราบถึงประโยชน์ และโอกาสของการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน และในขณะเดียวกัน ก็จะทำให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนสามารถเตรียมความพร้อมในการปรับตัวได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ กิจกรรมอาเซียนสัญจร ยังเป็นโอกาสที่ดีที่กรมอาเซียนจะได้รับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมในท้องถิ่นโดยตรง เพื่อนำไปผลักดันให้อาเซียนเป็นประชาคมที่สามารถตอบสนองความต้องการและส่งเสริมผลประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ