เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว และมลพิษในชิลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 13:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ว่า เมื่อวันที่ ๓-๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ได้เกิดแผ่นดินไหวหลายระรอก วัดขนาดได้ระหว่าง ๔-๕.๖ ริกเตอร์ ในภูมิภาคโลสริโอส ภูมิภาคโลสลาโกส และภูมิภาคเมาเลตามลำดับ และยังมีภูเขาไฟระเบิดในภูมิภาคโลสริโอสและภูมิภาคโลสลาโกส ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ เป็นต้นมา ตลอดจนมลพิษปรากฎในระดับที่รุนแรงในกรุงซันติอาโก เมืองหลวง ด้วย โดยมีรายละเอียดดังนี้

๑.ภูเขาไฟระเบิด — เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ ได้เกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดในภูมิภาคโลสริโอสและโลสลาโกส ทางตอนใต้ของชิลี ห่างจากกรุงซันติอาโก ประมาณ ๘๐๐กม. โดยรัฐบาลชิลีได้ประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด และได้อพยพคนในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนประมาณ ๓,๕๐๐ คน โดยเถ้าถ่านจากภูเขาไฟได้ลอยข้ามไปยังอาร์เจนตินา ส่งผลให้ท่าอากาศยานเมือง Bariloche ของอาร์เจนตินาต้องปิดการให้บริการแล้ว

๒.แผ่นดินไหว - เมื่อวันที่ ๓-๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ ได้เกิดแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้ง โดยเฉพาะในภูมิภาคโลสริโอสและโลสลาโกส ซึ่งมีภูเขาไฟระเบิดตามข้อ ๑ วัดแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่า ๔ ริกเตอร์ จำนวน ๑๒ ครั้ง ต่อมา ในวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด ๕.๖ ริกเตอร์ ในภูมิภาคเมาเล

๓. มลพิษ — อยู่ในระดับที่รุนแรงในกรุงซันติอาโก ส่งผลให้มีผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินหัวใจจำนวนมาก นอกจากนี้ มีผู้วิเคราะห์ด้วยว่า ระดับมลพิษในกรุงซันติอาโกในฤดูหนาวปีนี้ (มิถุนายน-สิงหาคม ๒๕๕๔) อาจอยู่ในระดับที่ถือว่า เลวร้ายที่สุดในรอบหลายปี

อนึ่ง ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือมีผู้บาดเจ็บ/เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติในครั้งนี้ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก ได้ติดต่อคนไทยในเมืองบัลดิเบีย ภูมิภาคโลสริโอส จำนวน ๒ คน ซึ่งได้รับแจ้งว่า ปลอดภัยดี และไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดแต่อย่างใด

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ