โครงการพัฒนาการเพาะเห็ดให้แก่ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 28, 2011 15:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๗ — ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ นางสาวสุชาดา ไทยบรรเทา รองผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) จะเป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการ เพาะเห็ดให้แก่ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ ณ กรุงอึมบาบาน ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญไทย ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

โครงการพัฒนาการเพาะเห็ด เป็นโครงการสนองพระราชดำริของพระราชชนนี Indlovukazi แห่งราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเพาะเห็ดในสวาซิแลนด์ให้เป็นแหล่งอาหารและแหล่งรายได้สำหรับเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มสตรี ดำเนินงานโดย สพร. มูลนิธิลูกพระดาบส และกระทรวงเกษตร ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ ที่ผ่านมา มีการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

๑. การส่งผู้เชี่ยวชาญไทยไปสำรวจความเป็นไปได้ในการให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาการเพาะเห็ด ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๒

๒. การฝึกอบรมบุคลากร โดยเจ้าหน้าที่จากราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ได้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการเพาะเห็ดแบบครบวงจร ณ โครงการลูกพระดาบส ๒ ครั้ง จำนวน ๑๑ คน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๒ และเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ ตามลำดับ

๓. มอบอุปกรณ์ในการเพาะเห็ดให้แก่ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ เช่น เครื่องหั่น เครื่องผสมวัสดุเพาะ หม้อนึ่งก้อนเชื้อเห็ด ฯลฯ จำนวน ๔ ชุด ให้แก่ฟาร์มส่วนพระองค์ของพระราชชนนี คณะเกษตร University of Swaziland, Nhlangano Farmer Training Centre และ Malkerns Research Station

๔. ผู้เชี่ยวชาญมูลนิธิลูกพระดาบสได้เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าในการทำฟาร์มเห็ดเชิงพาณิชย์ ณ ราชอาณาจักรสวาซิแลนด์ ระหว่างวันที่ ๒๕ สิงหาคม — ๒๖ กันยายน ๒๕๕๓

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ