รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 27, 2011 15:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี (Mekong-ROK Foreign Ministers' Meeting) ครั้งที่ ๑ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ โดยจะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔ เวลา ๒๓.๓๐ น. และเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑.๑๐ น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลีได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศลุ่มน้ำโขง ๕ ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับทิศทางความร่วมมือระหว่างกัน และจะให้ความเห็นชอบกับสาขาความร่วมมือที่ให้ความสำคัญ ได้แก่ (๑) การเชื่อมโยงประชาคมอาเซียน ซึ่งรวมถึงการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในการผ่านแดน (๒) ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา โดยเน้นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการบริหารจัดการน้ำ และ (๓) การติดต่อระหว่างประชาชน ซึ่งรวมทั้งความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการเกษตร นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะใช้โอกาสนี้ในการชี้แจงพัฒนาการต่าง ๆ ของไทย ซึ่งรวมถึงสถานการณ์วิกฤตอุทกภัยที่กำลังเผชิญอยู่และเป็นข้อห่วงกังวลร่วมกันของประเทศในภูมิภาคแถบนี้ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะสรุปสถานการณ์ล่าสุดต่อที่ประชุม รวมทั้งแจ้งแนวทางการเยียวยาและมาตรการแก้ไขปัญหา ทั้งเฉพาะหน้าและในระยะยาว

นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลีอีกด้วย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณสาธารณรัฐเกาหลีที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในไทย รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการแบ่งปันประสบการณ์การบริหารจัดการน้ำซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีมีความเชี่ยวชาญต่อไป และหารือถึงแนวทางการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีในด้านอื่น ๆ ที่สำคัญด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ