การประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยร่วมกับองค์กรหารือเรื่องน้ำแห่งเอเชียและแปซิฟิก (Asia-Pacific Water Forum) จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ (The 2nd Asia-Pacific Water Summit: 2nd APWS) ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

การประชุมจะประกอบด้วย ๓ ส่วน ได้แก่ (๑) การประชุมระดับผู้นำ (Leaders’ Forum) วันที่ ๒๐ พฤษภาคม ซึ่งเป็นการหารือของผู้นำ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้นำองค์การระหว่างประเทศ ในหัวข้อภาวะผู้นำและพันธะผูกพันเพื่อความมั่นคงด้านนำและการเผชิญภัยพิบัติด้านน้ำ “Water Security and Water-Related Disaster Challenges: Leadership and Commitment” (๒) การประชุมผู้เชี่ยวชาญ (Focus Area Sessions) วันที่ ๑๙ พฤษภาคม เป็นการหารือของผู้เชี่ยวชาญระดับสูงในประเด็นการบริหารจัดการน้ำในมิติต่าง ๆ และ (๓) กิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างความตระหนักด้านน้ำ ระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘ พฤษภาคม เช่น เวทีหารือเชิงวิชาการ (Technical Workshops) และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ

การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ประเทศในภูมิภาคแลกเปลี่ยนทัศนะและแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันและแก้ไขภัยพิบัติจากน้ำ ทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง โดยในส่วนของไทยจะได้เผยแพร่แนวพระราชดำริและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านน้ำ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากมหาอุทกภัยที่ไทยประสบเมื่อปี ๒๕๕๔

การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะนำไปสู่เอกสารผลลัพธ์ซึ่งจะย้ำเจตนารมณ์ทางการเมืองให้ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำในภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการและการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีที่จะช่วยลดความเสี่ยงและผลกระทบจากภัยพิบัติ นอกจากนี้ ยังอาจจะเรียกร้องให้ประเทศในภูมิภาคให้ความสำคัญกับการบรรจุแผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตลอดจนส่งเสริมความตระหนักว่า การบริหารน้ำที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งในการพัฒนาที่ยั่งยืน

ประเทศไทยได้เชิญผู้นำจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ๔๙ ประเทศ (รวมไทยเป็น ๕๐ ประเทศ) รวมทั้งรัฐมนตรี ผู้บริหารองค์การระหว่างประเทศ และผู้บริหารภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมในเวทีที่เกี่ยวข้อง โดยเชิญประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๖๗ เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์หลัก ในชั้นนี้ ประมุขของรัฐและหัวหน้ารัฐบาลจาก ๙ ประเทศ อีกทั้งรองประธานาธิบดี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีจากหลายประเทศได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ