พิธีส่งมอบถุงยังชีพและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในประเทศฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday November 18, 2013 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พิชิต สุวรรณประกร รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นผู้แทนพระองค์ฯ ประกอบพิธีอัญเชิญถุงยังชีพพระราชทานและสิ่งของ

ทรงประทานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนางโจเซลีน การ์เซีย เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทยเป็นผู้รับมอบ และนายณรงค์ ศศิธร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนกระทรวงฯ ร่วมพิธี

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ยังได้มีสารถึงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ผ่านเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย มีใจความว่า

“ข้าพเจ้า และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ได้ทราบข่าวเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งก่อความเสียหายอย่างหนักในประเทศของท่าน ข้าพเจ้า และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริงมายังท่าน และผู้ประสบความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงจากภัยพิบัติครั้งนี้”

ถุงยังชีพที่พระราชทานในครั้งนี้ ประกอบด้วยอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ของใช้ประจำวัน เสื้อผ้า ของจำเป็นสำหรับสตรี ไฟฉาย และอุปกรณ์อื่น ๆ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๕,๐๐๐ ชุด พร้อมด้วยสิ่งของทรงประทานอื่น ๆ อาทิ เต้นท์อยู่อาศัย นมผงสำหรับเด็กอ่อน ผงทำน้ำดื่ม และเครื่องกรองน้ำเคลื่อนที่ รวมมูลค่าของถุงยังชีพและสิ่งของทรงประทานประมาณ ๕ ล้านบาท

สำหรับการจัดส่งถุงยังชีพพระราชทานและสิ่งของทรงประทาน รวมถึงสิ่งของบริจาคจากประชาชนไทยนั้น กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ จะดำเนินการโดยจัดเครื่องบิน ซี-๑๓๐ ออกเดินทางในวันอังคารที่ ๑๙ พฤศจิกายน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา ๐๘.๐๐ น. จำนวน ๒ ลำ และในวันพุธที่ ๒๐ พฤศจิกายน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เวลา ๐๘.๐๐ น. อีก ๒ ลำ

สำหรับการดำเนินการให้ความช่วยเหลือฟิลิปปินส์ในขั้นต่อไปนั้น กระทรวงการต่างประเทศในฐานะประธานคณะกรรมการการให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติ ได้ประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมีความพร้อมที่จะปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยไทยสามารถขนส่งความช่วยเหลือด้านสิ่งของบรรเทาทุกข์ อุปกรณ์ให้ความช่วยเหลือ และทีมผู้เชี่ยวชาญโดยทางเรือของกองทัพเรือ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศในนามของรัฐบาลไทยได้ประกาศให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นเงินจำนวน ๒ แสนดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ประชาชนชาวไทยที่ประสงค์บริจาคเงินเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวฟิลิปปินส์ สามารถบริจาคได้ทางบัญชีออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ชื่อบัญชี “คนไทยส่งกำลังใจช่วยเหลือฟิลิปปินส์” เลขบัญชี ๐๖๗ — ๐ — ๐๙๕๕๑ — ๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ