ผลการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday December 2, 2013 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๗ ? ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ นายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล พร้อมด้วยคู่สมรส รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน และคณะนักธุรกิจชั้นนำของนิวซีแลนด์จาก ๒๒ บริษัท ในสาขาอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เทคโนโลยีสารสนเทศและโลจิสติกส์ การผลิตและโครงสร้างพื้นฐาน

ในการเยือนประเทศไทยครั้งนีh นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้พบหารือทวิภาคีเต็มคณะกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย เพื่อผลักดันและต่อยอดความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่ทั้งสองได้เคยหารือกันในระหว่างการเยือนนิวซีแลนด์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๖ อาทิ การค้าการลงทุน การศึกษา การท่องเที่ยว วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) และความร่วมมือสามฝ่ายเพื่อการพัฒนา ตลอดจนร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีการลงนามความร่วมมือ ๓ ฉบับได้แก่ ๑) หนังสือแสดงเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-นิวซีแลนด์ ๒) หนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนกับสถาบันการศึกษาของนิวซีแลนด์ และ ๓) บันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และกับมหาวิทยาลัย Auckland University of Technology

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมระดับผู้นำเอเชีย-แปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (Connect Asia-Pacific 2013) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งเข้าร่วมในงานกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายภาคธุรกิจระหว่างไทย-นิวซีแลนด์ และเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงทางธุรกิจ ๓ ฉบับ ได้แก่ ๑) ระหว่างบริษัท Green Spot และ Beca Group ๒) ระหว่างโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และบริษัท Orion Health ๓) ระหว่างบริษัท Joe-Ry Family และบริษัท Taura Natural Ingredients และการประกาศจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยของบริษัทนิวซีแลนด์ ๒ แห่ง ได้แก่ บริษัท Mainfreight และบริษัท Gallagher ตลอดจนได้เยี่ยมชมความก้าวหน้าด้านการแพทย์ของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์และเข้าร่วมงานนิทรรศการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษา

ไทย-นิวซีแลนด์ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้เยี่ยมชมวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามด้วย

อนึ่ง การเยือนไทยอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ เป็นการเยือนครั้งแรกในรอบ ๘ ปีของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ รวมทั้งปีนี้เป็นวาระครบรอบ ๕๗ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ปัจจุบัน ไทยและนิวซีแลนด์มีมูลค่าการค้าระหว่างกันประมาณ ๑,๖๓๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๕๐,๐๐๐ ล้านบาท) โดยไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า ๔๒๓ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑๓,๐๐๐ ล้านบาท) ในด้านการท่องเที่ยว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์เดินทางมาประเทศไทยไทยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน และคนไทยเดินทางไปนิวซีแลนด์ประมาณ ๑๗,๐๐๐ คน นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยังเป็นประเทศที่นักเรียนไทยนิยมเดินทางไปศึกษาต่อ โดยปัจจุบันมีนักเรียนไทยกว่า ๓,๑๐๐ คน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ