ความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนไทยที่ประสบภัยพายุหิมะในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday February 17, 2014 16:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดเหตุการณ์พายุหิมะทางตอนกลางถึงตอนเหนือของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวไทยติดค้างอยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน จ. นากาโนะ และ จ. ยามานาชิ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งแนวปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวมาแล้วนั้น กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งความคืบหน้าและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ดังนี้

๑. ตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ จนถึงช่วงสายของวันจันทร์ที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้รับการติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากคนไทยที่ติดค้างอยู่บริเวณทะเลสาบคาวากุชิ จ. ยามานาชิ ประมาณ ๒๖๐ คน ซึ่งไม่มีรายงานว่ามีคนไทยเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งชื่อคนไทยในบริเวณดังกล่าวให้สำนักงาน อ. คาวากุชิโกะเพื่อประสานส่งความช่วยเหลือให้กับคนไทยดังกล่าวแล้ว

๒. ขณะนี้ ทางการญี่ปุ่นกำลังกู้เส้นทางคมนาคมและทยอยส่งความช่วยเหลือแล้ว และทางการญี่ปุ่นได้จัดตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉินที่สถานีดับเพลิง อ. คาวากุชิโกะ โดยขณะนี้มีคนไทยมาพักพิงจำนวน ๖ คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์กับคนไทยทั้ง ๖ คนแล้ว ทุกคนปลอดภัยดี

๓. โดยที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าจะมีพายุหิมะตกหนักอีกครั้งทางตอนกลางและตอนเหนือของเกาะฮอนชู ในวันที่ ๑๙ – ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ จึงขอเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงดังกล่าว และหากมีความจำเป็นต้องเดินทาง ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศและติดตามประกาศเตือนของทางการญี่ปุ่น จัดทำประกันการเดินทางในกรณีภัยธรรมชาติ ขอรับการตรวจลงตราเข้าประเทศญี่ปุ่นจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และซื้อบัตรโดยสารเครื่องบินชนิดเลื่อนวันเดินทางได้

ทั้งนี้ กรณีต้องการความช่วยเหลือในประเทศญี่ปุ่น สามารถติดต่อ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฮอตไลน์ +๘๑ ๙๐ ๔๔๓๕ ๗๘๑๒ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และศึกษาแนวทางปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินจากพายุหิมะได้ทางเว็บไซต์ของ สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ www.thaiembassy.jp และทางทวิตเตอร์ @rtetokyo

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ