การประกอบพิธีฮัจย์ปี ๒๕๕๗ และความคืบหน้าเกี่ยวกับการป้องกันการแพร่เชื้อ MERS-Coronavirus ในซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2014 14:09 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับการห้ามผู้มีอายุเกิน ๖๕ ปีและเด็กอายุต่ำกว่า ๑๒ ปี เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ นั้น

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ได้รายงานว่า ปลัดกระทรวงฮัจย์ของซาอุดีอาระเบียได้กล่าวยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้ออกมาตรการใดๆ อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการห้ามผู้มีอายุเกิน ๖๕ ปี และเด็กอายุต่ำกว่า ๑๒ ปี เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์และฮัจย์ในปี ๒๕๕๗ นอกจากนี้ กระทรวงฮัจย์ของซาอุดีอาระเบียได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการใช้มาตรการต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขซาอุดีอาระเบีย เพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่เชื้อ MERS-Coronavirus ไปสู่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีต่างๆ โดยตั้งแต่วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ มีผู้เดินทางเข้าประเทศซาอุดีอาระเบียเพื่อประกอบพิธีอุมเราะห์แล้วกว่า ๔ ล้านคน แต่ยังไม่พบผู้ประกอบพิธีอุมเราะห์ป่วยด้วยโรคดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อล่าสุดมีจำนวน ๔๑๔ ราย และเสียชีวิตจำนวน ๑๑๕ ราย

อนึ่ง สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ได้ตรวจสอบกับคนไทยและแกนนำชุมชนไทยตามเมืองต่างๆ อาทิ เมืองเจดดาห์ นครมักกะห์ มาดีนะห์ และเมืองตาอีฟแล้ว พบว่ายังไม่มีคนไทยติดเชื้อและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของซาอุดีอาระเบีย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ