การจัดแสดงโขนในเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 14, 2014 16:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการจัดแสดงโขนในเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศร่วมสนับสนุนการจัดแสดงโขนของกระทรวงวัฒนธรรมและกรมศิลปากรใน ๓ ประเทศ ได้แก่ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสำคัญด้านการค้าและการท่องเที่ยวของไทยในภูมิภาคยุโรป เพื่อเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมชั้นสูงของไทยและกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับทั้งสามประเทศ ดังนี้

๑. การแสดงโขนที่ประเทศเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก นำคณะนักแสดงจากกรมศิลปากร ไปจัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน “ลักนางสีดา - ยกรบ” ในวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ ศูนย์ศิลปกรรม (Center for Fine Arts – CFA หรือ BOZAR) กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และในวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ โรงละคร Lucent Danstheater กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

๒. การแสดงโขนในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี ของการส่งศิลปินไทยไปแสดงที่สหราชอาณาจักร ภายหลังเสร็จสิ้นการแสดงที่กรุงบรัสเซลส์และกรุงเฮก กรมศิลปากรจะนำคณะนักแสดงไปจัดแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุดพระจักรีอวตารปราบมารร้าย ที่ Sadler’s Wells Theatre กรุงลอนดอน ในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๗ เพื่อฉลองครบรอบ ๑๓๐ ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงส่งคณะศิลปินไทยไปถวาย การบรรเลงเพลงหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย เมื่อปี ๒๔๒๗

การแสดงทั้งสามแห่งเป็นการแสดงโขนเต็มรูปแบบ เพื่อถ่ายทอดความงดงาม และคุณค่าของ การแสดงโขนของไทย ประกอบการใช้เทคนิค แสง สี เสียง ที่ทันสมัยและเพิ่มความน่าสนใจให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมงาน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ