ระงับการส่งแรงงานไทยไปลิเบีย และการอนุญาตให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2014 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการระงับการส่งแรงงานไทยไปลิเบีย และการเดินทางจากลิเบียกลับไทยในช่วงที่มีเหตุการณ์สู้รบในลิเบีย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์การสู้รบซึ่งเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปี ๒๕๕๔ และได้ขยายพื้นที่ไปยังเมืองต่าง ๆ รวมทั้งมีการใช้อาวุธหนักในการสู้รบโดยเฉพาะเมืองเดอร์นา (Derna) และเมืองเบงกาซี (Benghazi) ซึ่งเป็นเมืองหลักของกลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาล ล่าสุดได้มีการใช้เครื่องบินโจมตีเป้าหมายที่เป็นที่พักพิงของกองกำลังหัวรุนแรงจนมีผู้เสียชีวิต ๑๕ – ๒๐ คนและบาดเจ็บจำนวนมาก

กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในลิเบียและเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของแรงงานไทยและเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งแรงงานไทยกลับประเทศในกรณีที่การสู้รบในลิเบียทวีความรุนแรงมากขึ้นกว่านี้ จึงขอระงับการจัดส่งและการอนุญาตให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานในประเทศลิเบียในทุกกรณีไว้ก่อน

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี จะประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ และจะแจ้งให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทราบเป็นระยะ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้แรงงานไทยกลับไปทำงานในลิเบียอีก

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ