กระทรวงการต่างประเทศจับมือกระทรวงแรงงานและสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย บรรยายสรุปความคืบหน้าการดำเนินการในการชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์และ แรงงานบังคับของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2014 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ ม.ล.ปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน นายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ และนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ร่วมบรรยายสรุปสื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการในการชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์และแรงงานบังคับของไทยรายละเอียดดังนี้

อธิบดีกรมอเมริกาและและแปซิฟิกใต้ ได้กล่าวว่าภายหลังที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดให้ไทยอยู่ Tier 3 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุด ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report – TIP Report) ประจำปี ๒๕๕๗ กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการ ดังนี้

(ก) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๗ โดยแสดงความผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการประเมินดังกล่าวของสหรัฐอเมริกาที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงเรื่องการดำเนินการของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะมีความก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ แล้ว ยังให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องในการตรวจสอบข้อมูล และการชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายสหรัฐฯ เพ่งเล็งสงสัย การดำเนินการของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์มิใช่เพื่อสนองตอบต่อ TIP Report แต่เพราะเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามหลักมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน ตลอดจนเป็นวาระแห่งชาติที่ประเทศไทยให้ความสำคัญ

(ข) เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๗ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อย้ำท่าทีของไทยข้างต้น

(ค) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กำลังจะมีหนังสือชี้แจงท่าทีไทยในแนวทางเดียวกันถึงสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในกลุ่ม Friends of Thailand Caucus ตลอดจนสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายอื่นๆ ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เห็นเหมาะสม

(ง) เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ได้เข้าพบนาย Scot Marciel, Principal Deputy Assistant Secretary กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อย้ำท่าทีไทยที่ผิดหวังและไม่เห็นด้วยกับการประเมินดังกล่าวของสหรัฐฯ และเตรียมที่จะเข้าพบกับเอกอัครราชทูต Luis Cdebaca ผู้อำนวยการ TIP Office ต่อไป

(จ) กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐฯ และยุโรป ติดตามรายงานข่าวโดยสื่อมวลชนและการเผยแพร่ข้อมูลโดยภาครัฐ NGO ฯลฯ ในพื้นที่ที่สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ดูแล รวมทั้งตรวจสอบผลกระทบต่อสินค้าไทย ตลอดจนเข้าพบชี้แจงทำความเข้าใจเบื้องต้นกับบุคคลสำคัญทั้งภาครัฐ ภาคนิติบัญญัติ ผู้ซื้อรายใหญ่ สื่อมวลชน NGOs

(ฉ) อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ได้รับการประสานจากประธาน National Fisheries Institute (NFI) ของสหรัฐฯ ว่า NFI ได้ประชุมร่วมกับผู้ค้าปลีกรายใหญ่ (buyers) ๘ ราย และแจ้งให้ทราบถึงท่าทีของผู้ค้าต่อการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ The Guardian ว่าผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ทั้ง ๘ รายยังคงยืนยันไม่เลิกซื้อสินค้าจากไทย และต้องการเห็นพัฒนาการและความคืบหน้าการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของไทยในการต่อต้านการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต้องการร่วมมือกับรัฐบาลไทยและผู้ผลิตทั้งห่วงโซ่อุปทานในการบ่งชี้ปัญหาที่ยังมีอยู่ และมีความห่วงกังวลอย่างมากต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายและการใช้แรงงานที่ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นบนเรือ

นอกจากนี้ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ปฏิเสธข่าวลือที่บริษัท Whole food ได้ระงับการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท ซีพี ซึ่งเป็นการสร้างแรงกดดันแก่ผู้บริโภคว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว (กนร.) ซึ่งมีรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้ย้ำเจตนารมณ์ดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ และแรงงานเด็กอย่างจริงจัง และ คสช. พร้อมพิจารณาปรับกฎระเบียบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดความคล่องตัวในการดำเนินการเพิ่มขึ้นต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ในระหว่างการเพิ่มมาตรการเพื่อการคุ้มครองแรงงานบังคับให้มากขึ้น โดยแก้ไขอายุขั้นต่ำของแรงงานจาก ๑๖ ปี เป็น ๑๘ ปี นอกจากนี้ กรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มมาตรการการขึ้นทะเบียนแรงงาน การตรวจ ให้ความคุ้มครองแรงงานและดำเนินการเรื่องการเยียวยา นอกจากนี้ มุ่งสร้างความเชื่อมั่นของผู้ซื้อสินค้าโดยการส่งเสริมให้สถานประกอบการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practice- GLP) สำหรับสถานประกอบการในอุตสาหกรรมแปรรูปกุ้งและอาหารทะเล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมประมง และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย ซึ่งถือเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีการจ้างแรงงานบังคับ ในประเด็นการถอดสินค้าที่ถูกขึ้นบัญชีสินค้าที่ผลิตโดยการใช้แรงงานเด็กจะมีการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อลดแรงงานเด็กต่อไป

นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวถึงความจำเป็นในการจัดระบบให้แรงงานเข้าสู่ระบบ นอกจากนี้ ยืนยันว่ายังไม่มียกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าต่างประเทศ ในขณะที่ห้าง Walmart ยังสนับสนุนในการซื้อสินค้าจากประเทศไทย ในประเด็นการถอนรายชื่อสินค้าที่ขึ้นบัญชีกับกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งเชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าอ้อยจะได้รับการเพิกถอนจากบัญชีดังกล่าว เนื่องจากมีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ