การประชุม ACD Forum on "One Belt and One Road" Cooperation & Asia Business Conference ที่นครฝูโจว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 5, 2015 14:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นางศันสนีย สหัสสะรังษี รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม Asia Cooperation Dialogue (ACD) Forum on "One Belt and One Road" Cooperation & Asia Business Conference ที่นครฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐ ประชาชนจีน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้ประสานงาน ACD และจะเป็นประธาน ACD ลำดับถัดไป โดยการประชุมดังกล่าว มีกระทรวงการต่างประเทศจีน รัฐบาลมณฑลฝูเจี้ยน สมาคมความร่วมมือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมระหว่างประเทศของจีน และสภาอุตสาหกรรมและการค้าจีน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้กล่าวในช่วงพิธีเปิดการประชุม โดยชื่นชมบทบาทของจีนในการผลักดันข้อริเริ่มต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค ทั้งนี้ ประเทศไทยยินดีสนับสนุนนโยบาย “One Belt and One Road” ร่วมกับจีนและประเทศสมาชิก ACD และเชื่อมั่นว่า ACD และ “One Belt and One Road”

จะสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันในลักษณะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยขอรับการสนับสนุนร่าง Road Map for ACD Regional Connectivity และร่าง ACD Vision for Asia Cooperation 2030 ซึ่งเป็นข้อริเริ่มของไทย และยืนยันคำมั่นของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม สุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD Summit) ครั้งที่ ๒

การประชุมดังกล่าวมีผู้แทนจากประเทศสมาชิก ACD ๒๙ ประเทศ (จาก ๓๓ ประเทศ) นายบัณฑิตหลิมสกุล เลขาธิการ ACD ผู้แทนระดับสูงและเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและภาคธุรกิจของจีนกว่า ๒๕๐ คน เข้าร่วมโดยมีเอกอัครราชทูต Chen Mingming เจ้าหน้าที่อาวุโส ACD ของจีนเป็นประธานการประชุม นอกจากนี้ จีนได้เชิญศาสตราจารย์ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นแขกและร่วมกล่าวในพิธีเปิดด้วย

ผู้แทนจากประเทศสมาชิก ACD และผู้แทนระดับสูงของจีนได้แสดงวิสัยทัศน์เรื่องนโยบาย “One Belt and One Road“ ของจีน หรือ “เขตเศรษฐกิจบนเส้นทางสายไหม (Silk Road Economic Belt) และเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ ๒๑ (21st Century Maritime Silk Road)” ที่จีนผลักดันเพื่อส่งเสริม ความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมระหว่างจีนกับประเทศในเอเชีย แอฟริกา และยุโรป และการเชื่อมโยง ACD กับนโยบาย “One Belt and One Road” เพื่อให้เป็นเวทีที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันในการพัฒนาความเชื่อมโยงในลักษณะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยส่งเสริมบทบาทของภาคเอกชนในการพัฒนาความเชื่อมโยงดังกล่าวด้วย

นอกจากนั้น ภายหลังพิธีเปิด นาย Liu Zhenmin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีนได้มอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการชั่วคราว ACD เป็นจำนวน ๑ แสนดอลลาร์สหรัฐให้กับเลขาธิการ ACD

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


แท็ก (ACD)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ