การเปิดรับฟังความคิดเห็นของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา กรณีสหภาพแรงงานสหรัฐ ยื่นคำร้องขอให้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2016 14:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวว่า สหภาพแรงงานสหรัฐ (The American Federation of Labor and Congress of Industrial Organizations - AFL-CIO) ได้ยื่นคำร้องกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ(United States Trade Representative – USTR) ขอให้ระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของประเทศไทย นั้น

กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่า เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๙ นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พร้อมด้วยนายปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นางสาวอัปสร กฤษณะสมิต ประธานสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทย และผู้แทนฝ่ายไทยอื่นๆ ได้เข้าให้การต่อคณะอนุกรรมการ GSP สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา

กระทรวงการต่างประเทศ ขอเรียนว่า การที่ฝ่ายสหภาพแรงงานสหรัฐ ได้ร้องเรียนกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี ๒๕๕๖ นั้น เป็นเรื่องเดิม และสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาจะต้องดำเนินการไต่สวนขอรับทราบข้อเท็จจริงเป็นขั้นตอนตามปกติอยู่แล้ว ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ตระหนักถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เนื่องจากเป็นหนทางที่ถูกต้องที่จะทำให้สินค้าไทยเป็นสินค้าที่อยู่ในระดับแนวหน้าได้อย่างยั่งยืน ถึงแม้ไม่มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ GSP มาเป็นเหตุ ประเทศไทยก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการในทิศทางนี้ต่อไป นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้ย้ำกับฝ่ายไทยว่า ไม่ได้ต้องการตัดหรือยกเลิก GSP ของประเทศไทย แต่ต้องการสนับสนุนให้ประเทศไทยประสบผลสำเร็จในการให้ความคุ้มครองแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ