ไทยมุ่งมั่นแก้ปัญหา IUU และเตรียมพร้อมหารือกับสหภาพยุโรปในรอบต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2016 10:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยรับทราบแถลงการณ์ของนาย Karmenu Vella กรรมาธิการยุโรปด้านสิ่งแวดล้อม กิจการทางทะเล และการประมงของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของไทย ซึ่งออกในวันนี้ (๒๑ เมษายน)

รัฐบาลไทยยินดีที่คณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันที่จะมีกระบวนการการหารือกับไทยในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่กรุงบรัสเซลส์ต่อไป โดยจะเร่งติดตามและแจ้งผลการแก้ไขปัญหาสำคัญต่างๆ ให้คณะกรรมาธิการยุโรปทราบต่อไป

รัฐบาลไทยตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการหารือกับคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อให้คำแนะนำและร่วมกันแก้ไขปัญหา อันจะนำไปสู่การดำเนินการต่างๆ ในการขจัดการทำประมงผิดกฎหมายและการละเมิดสิทธิแรงงานในภาคประมงตามมาตรฐานสากล

รัฐบาลไทยให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นต่อการดำเนินนโยบายปฏิรูปภาคประมงไทยทั้งระบบ และมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในการปรับปรุงกรอบกฎหมายและกรอบนโยบายด้านการประมง แม้ว่ายังมีประเด็นปัญหาต่างๆ อีกหลายเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

รัฐบาลไทยมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะเอาชนะความท้าทายของปัญหาประมงที่หมักหมมมานานด้วยการบังคับใช้กฎหมาย เพิ่มขีดความสามารถของหน่วยงานรัฐ และส่งเสริมความร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วน และประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ แผนบริหารจัดการการประมง และมาตรการควบคุมต่าง ๆ

ด้วยมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างไทยและ EU ที่ดำเนินมาช้านาน รัฐบาลไทยมุ่งมั่นที่จะรักษากระบวนการการหารือที่สร้างสรรค์กับคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการส่งเสริมในการทำประมงที่ยั่งยืน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ