รัฐบาลไทยมอบเงินช่วยเหลือแก่ศรีลังกาสำหรับการบรรเทาวิกฤตภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2017 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ นายนพพร อัจฉริยวนิช เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบได้เข้าพบนาย Mangala Samaraweera รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา ณ กระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา เพื่อมอบเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย จำนวน ๘,๔๙๖,๑๗๖.๗๒ รูปีศรีลังกา (ประมาณ ๒,๐๐๐,๐๐๐ บาท) ให้แก่รัฐบาลศรีลังกาเพื่อใช้ในการรับมือกับผลกระทบของภัยแล้งที่กำลังจะมาถึง ในอีก ๑ – ๒ เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะภาวะการขาดแคลนอาหารและน้ำ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกา ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยสำหรับเงินช่วยเหลือดังกล่าว และกล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มอบความช่วยเหลือทางการเงินแก่ศรีลังกาสำหรับการแก้ไขผลกระทบจากภัยแล้งในปีนี้ โดยจะรายงานเรื่องนี้ให้นาย Maithripala Sirisena ประธานาธิบดีศรีลังกาทราบในโอกาสแรก ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้เน้นย้ำว่า ศรีลังกาเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับประเทศไทยมากโดยมีพุทธศาสนาเป็นตัวเชื่อม และหวังว่าเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยจะมีส่วนช่วยให้ศรีลังกาผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวถึงพระราชดำริการทำฝนเทียมของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพื้นที่แห้งแล้งของประเทศไทย ซึ่งศรีลังกาอาจขอความร่วมมือจากไทยในเรื่องดังกล่าวเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งในอนาคตได้

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ