การจัดฝึกอบรมทำขาเทียมให้เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเซเนกัล

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2017 14:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กำหนดจัดการฝึกอบรมการทำขาเทียมสำหรับช่างทำขาเทียมใหม่ให้แก่เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิเพื่อทหารทุพพลภาพและพิการ กระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐเซเนกัล ภายใต้โครงการจัดตั้งโรงงานผลิตขาเทียมให้แก่เซเนกัล (ระยะที่ ๒) ระหว่างวันที่ ๕ มิถุนายน – ๒๒ กันยายน ๒๕๖๐ ณ มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากโครงการระยะที่ ๑ และเพื่อทดแทนเจ้าหน้าที่ที่เคยผ่านการฝึกอบรมและกำลังจะเกษียณอายุราชการ

โครงการจัดตั้งโรงงานผลิตขาเทียม ณ สาธารณรัฐเซเนกัล เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง ๓๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเซเนกัล ในปี ๒๕๕๓ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรของเซเนกัลให้สามารถผลิตขาเทียมให้แก่ผู้พิการที่ยากไร้ โดยใช้เทคโนโลยีการทำขาเทียมที่คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญไทย ซึ่งมีประสิทธิภาพ สวมใส่สบาย สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว เป็นธรรมชาติ และใช้วัสดุราคาถูกที่หาได้ในท้องถิ่น ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและราคาถูกกว่าอุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศถึงสิบเท่า ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ โดยกรมความร่วมมือฯ ได้จัดการฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิเพื่อทหารทุพพลภาพฯ จำนวน ๑๐ คน จัดส่งวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตขาเทียมให้แก่เซเนกัล จัดส่งผู้เชี่ยวชาญไปติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องมือทำขาเทียมให้แก่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกวากัม รวมทั้งให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ในปี ๒๕๕๘ กรมความร่วมมือฯ ได้ส่งคณะผู้แทนไทยไปติดตามผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าว และหารือกับผู้บริหารมูลนิธิเพื่อทหารทุพพลภาพฯ พบว่าการดำเนินงานที่ผ่านมา โรงพยาบาลทหารผ่านศึกวากัมได้ให้บริการทำขาเทียมแก่ผู้พิการไปแล้วกว่า ๓๐๐ ราย และมีผู้พิการจากประเทศใกล้เคียง อาทิ กาบองและคองโก มาขอรับบริการด้วย รัฐบาลไทยจึงได้ขยายการดำเนินงานโครงการในระยะที่ ๒ โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับโรงงานผลิตขาเทียมในเซเนกัลให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและฝึกอบรมในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

โครงการระยะที่ ๒ ได้เริ่มดำเนินการในปี ๒๕๕๙ โดยจัดการฝึกอบรมเพิ่มเติมให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว เพื่อเพิ่มทักษะให้สามารถเป็นวิทยากรในรุ่นต่อไป จำนวน ๓ หลักสูตร ได้แก่ (๑) หลักสูตรระดับ Advance สำหรับช่างทำขาเทียมเดิม (๒) หลักสูตรสำหรับแพทย์ผู้ดูแลและนักกายภาพบำบัด และ (๓) หลักสูตรการทำขาเทียมระดับข้อสะโพก รวมทั้งการฝึกอบรมพื้นฐานให้แก่เจ้าหน้าที่ใหม่ข้างต้น

นอกจากนี้ กรมความร่วมมือฯ ยังได้สนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขากายอุปกรณ์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้แก่เจ้าหน้าที่เซเนกัลที่ผ่านการฝึกอบรมและมีทักษะดี จำนวน ๑ ทุน โดยจะเข้ารับการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๐ (สิงหาคม ๒๕๖๐) เพื่อต่อยอดทักษะและองค์ความรู้ในการพัฒนาการทำขาเทียมต่อไป

อนึ่ง โครงการจัดตั้งโรงงานผลิตขาเทียมให้แก่เซเนกัลเป็นโครงการด้านสาธารณสุขที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ สามารถถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ให้แก่ประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคแอฟริกา โครงการดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นมิติหนึ่งของงานการทูตเพื่อการพัฒนา และสอดคล้องกับนโยบายการต่างประเทศของไทยในการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสามารถช่วยเหลือพึ่งพาตนเองได้ ในฐานะมิตรประเทศของไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ