รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดงาน Disability-Inclusive Drum Performance in ASEAN and Japan เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2017 14:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ นายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกล่าวเปิดงาน Disability-Inclusive Drum Performance in ASEAN and Japan จัดโดยศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมผู้พิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก (Asia – Pacific Development Center on Disability – APCD) ร่วมกับมูลนิธิญี่ปุ่น (Nippon Foundation) ณ อาคารศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

งานดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีของการสถาปนาอาเซียนและโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่นในปีนี้ โดยมีเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม และอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ร่วมกล่าวในพิธีเปิด และรองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนได้กล่าวถ้อยแถลงด้วย

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนพิการและสิทธิคนพิการในประชาคมอาเซียน ซึ่งกฎบัตรอาเซียนและวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ๒๕๖๘ ระบุถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนและการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และย้ำถึงวิสัยทัศน์ของประชาคมอาเซียนที่มุ่งความครอบคลุมที่ทุกคนมีส่วนร่วม และการดำเนินการของประเทศไทยเพื่อสนับสนุนทศวรรษคนพิการอาเซียน (๒๕๕๔ – ๒๕๖๓) นอกจากนี้ ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ประเทศไทยยังให้ความสำคัญกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและลดอุปสรรคในชีวิตประจำวันของคนพิการและการรับบริการจากภาครัฐ กระทรวงการต่างประเทศยังสนับสนุนคนพิการในการเข้าถึงเอกสารสำคัญของอาเซียน ซึ่งในปี ๒๕๕๙ ได้จัดทำกฎบัตรอาเซียนและผลการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน – สหภาพยุโรป เป็นอักษรเบรลล์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ