การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๒

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2017 14:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๐ นายทรงพล สุขจันทร์ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ และนาย Gunnar Wiegand อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศสหภาพยุโรป (European External Action Service-EEAS) ได้เป็นประธานร่วมของการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๑๒ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ ๕ ปี โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างฉันมิตรและเปิดกว้างในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยและสหภาพยุโรป โดยไทยได้แจ้งให้ทราบถึงการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขั้นตอนการจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่าง ๆ และการจัดการเลือกตั้งทั่วไป กรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี และนโยบายประเทศไทย ๔.๐

สองฝ่ายได้หารือพัฒนาการความสัมพันธ์ไทย-สหภาพยุโรป ผ่านกรอบการหารือต่าง ๆ โดยไทยได้แจ้งความคืบหน้าให้ทราบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมาย การคุ้มครองแรงงานในภาคประมง และการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยทางอากาศ ตลอดจนการเจรจาข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนด้วยความสมัครใจ ในการบังคับใช้กฎหมายป่าไม้ ธรรมาภิบาล และการค้า ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในปลายเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่สำคัญได้แก่ การเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การส่งเสริมปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะแนวทางหนึ่งของการบรรลุเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความร่วมมือเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเน้นความร่วมมือใน ๕ อุตสาหกรรมอนาคต (New-S-curve) ของไทย เพื่อรองรับนโยบายประเทศไทย ๔.๐

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสิทธิมนุษยชน สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ การออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร ตลอดจนความร่วมมือในระดับภูมิภาคทั้งในกรอบอาเซียนซึ่งไทยมีบทบาทในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานอาเซียน-สหภาพยุโรป และในกรอบการประชุมเอเชีย-ยุโรป ซึ่งให้ความสำคัญกับประเด็นความเชื่อมโยง

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการประชุมดังกล่าวช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกัน และเป็นก้าวสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจะมีการหารือเพื่อติดตามผลการหารือข้างต้นอย่างไม่เป็นทางการในประเด็นต่าง ๆ และจะจัดการหารือเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรปครั้งต่อไปในปี ๒๕๖๑

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ ไทยและสหภาพยุโรปได้จัดการประชุมคณะทำงานด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งเป็นการประชุมภายใต้กรอบการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรปด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ