รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับผู้แทนภาคเอกชนไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2017 14:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนไทยเกี่ยวกับการลงทุนและการประกอบธุรกิจของไทยในสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้แทนจากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร บริษัทไทย ยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล บริษัทไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสตรี บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส บริษัทบ้านปูบริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บริษัทล็อกซเล่ย์ บริษัทรอยัล อินเตอร์แพ็ค และผู้แทนสมาคมประกันชีวิตไทย เข้าร่วม

การพบหารือดังกล่าวเป็นโอกาสให้กระทรวงการต่างประเทศรับทราบข้อมูลโดยตรงจากภาคเอกชนเกี่ยวกับลักษณะและพื้นที่ธุรกิจการลงทุน แผนการขยายธุรกิจหรือการลงทุนในอนาคต การสร้างงานและรายได้ในพื้นที่ปัญหาและอุปสรรคที่ประสบ ฯลฯ โดยปัจจุบันมีบริษัทของไทยมากกว่า ๒๐ บริษัทเข้าไปลงทุนในสหรัฐอเมริกาคิดเป็นมูลการลงทุนกว่า ๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๑๗๕,๐๐๐ ล้านบาท) และสร้างงานราว ๑๐๐,๐๐๐ ตำแหน่ง

ข้อมูลที่ได้จากการหารือครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของไทยกับสหรัฐอเมริกาที่สำคัญอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการเจรจาหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นธรรมและเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของสองฝ่ายต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีแผนจะจัดประชุมเพื่อประมวลข้อมูลความร่วมมือไทย - สหรัฐอเมริกาในด้านอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยฉายให้เห็นภาพความสัมพันธ์ไทย - สหรัฐอเมริกา ที่ครบถ้วนรอบด้านและชัดเจนขึ้น เพื่อประโยชน์ด้านฐานข้อมูลสำหรับส่วนราชการต่าง ๆ และเพื่อเตรียมการสำหรับการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรี ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ