การเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวาย ณ วัดมหาโพธิสมาคม เมืองบังคาลอร์ สาธารณรัฐอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 20, 2017 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ นายชุตินทร คงศักดิ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ได้เป็นประธานเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ไปทอดถวาย ณ วัดมหาโพธิสมาคม เมืองบังคาลอร์ สาธารณรัฐอินเดีย โดยหม่อมหลวง ปิยวรรณ คงศักดิ์ ภริยาเอกอัครราชทูต นางครองขนิษฐ รักษ์เจริญ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน ทีมประเทศไทยประจำอินเดีย ตลอดจนหน่วยงานเอกชนของไทย และชุมชนไทยในอินเดียและชาวอินเดียรวมกว่า ๔๐๐ คน เข้าร่วมพิธีฯ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๖๐ ทางวัดฯ ได้จัดพิธีสมโภชน์องค์กฐินโดยมีกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน เป็นประธานในพิธีดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวายในอินเดียครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๗ และครั้งที่ ๒ เมื่อปี ๒๕๕๑ หลังจากนั้น ได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอินเดียในระดับประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในอินเดียซึ่งเป็นดินแดนพุทธภูมิที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป ทั้งนี้ ปี ๒๕๖๐ เป็นปีแรกที่มีการเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวายที่วัดในเมืองบังคาลอร์ซึ่งเป็นเมือง IT ระดับโลกจึงถูกขนานนามว่า Silicon Valley of India ทั้งนี้ สามารถรวบรวมเงินบริจาค ซึ่งประกอบด้วยเงินพระราชทานบำรุงวัดจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เงินถวายเป็นพระราชกุศลจากกระทรวงการต่างประเทศ และเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๖๑๐,๐๐๐ รูปีอินเดีย คิดเป็นเงิน ๓๒๓,๓๐๐ บาท

วัดมหาโพธิสมาคม มีพระสงฆ์และสามเณรจำพรรษาอยู่จำนวน ๑๑๕ รูป เป็นวัดพุทธเถรวาทอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของมหาโพธิสมาคมแห่งสาธารณรัฐอินเดีย (Maha Bodhi Society) วัดดังกล่าวดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์หลายประการ อาทิ การจัดตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรม ให้การศึกษาแก่สามเณรและผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ การจัดตั้งสถาบันสงฆ์เมืองบังคาลอร์ การจัดตั้ง Mahabodhi Burns and Casualty Center เพื่อให้การรักษาและให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบอัคคีภัย การจัดตั้งโรงพยาบาล Mahabodhi Karuna เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ