การจัดหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (AITC) ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2018 14:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เตรียมจัดหลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี (Annual International Training Course – AITC) จำนวน ๒ หลักสูตร ได้แก่

๑. หลักสูตร SEP: Thailand’s Path towards Sustainable Development ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ โดยจัดร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) มีผู้เข้าร่วมอบรมจาก ๙ ประเทศ/หน่วยงาน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน บังกลาเทศ คีร์กีซ์ ทาจิกิสถาน ชิลี คอสตาริกา และ JICA

หลักสูตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อปูพื้นฐานเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) และการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในด้านการเกษตร ปศุสัตว์ ประมง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ท่องเที่ยวตามที่ประเทศเป้าหมายสนใจ นอกจากนี้จะมีการสอดแทรกการจัดทำแผนชุมชน และกระบวนการพัฒนาชุมชนโดยใช้ SEP และตัวชี้วัดตาม SEP อาทิ ตัวชี้วัดของกรมการพัฒนาชุมชนด้วย

๒. หลักสูตร Forest-based Eco-tourism Management in Thailand ระหว่างวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ – ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๑ โดยจัดร่วมกับกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีผู้เข้าร่วมการอบรม จำนวน ๒๒ คน จาก ๒๒ ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา กัมพูชา ชิลี โคโมโรส อียิปต์ อินโดนีเซีย จาไมกา คิริบาตี ไลบีเรีย มาลี เม็กซิโก โมรอกโค เมียนมา ไนเจอร์ ปากีสถาน เชียร์ราลีโอน ศรีลังกา ทาจิกิสถาน โตโก ยูเครน เวียดนาม และไทย

หลักสูตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ด้านการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ของชุมชน โดยเฉพาะการจัดการด้านป่าไม้ ซึ่งไทยคาดหวังว่า ผู้เข้ารับการอบรมจะเข้าใจแนวคิดในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ในชุมชน การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าไม้อย่างยั่งยืน บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้งสามารถจัดทำแผนและกำหนดนโยบายเพื่อปรับใช้กับบริบทของท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสม

อนึ่ง ในปี ๒๕๖๐ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศดำเนินการจัดหลักสูตรฝึกอบรมภายใต้โครงการ หลักสูตรฝึกอบรมนานาชาติประจำปี จำนวน ๓๑ หลักสูตร โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน ๕๓๖ คน จาก ๑๐๘ ประเทศ และมีแผนการจัดการฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติเพิ่มอีก ๓๓ หลักสูตรในปี ๒๕๖๑

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ