กระทรวงการต่างประเทศนำคณะผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีชีวภาพ นักศึกษา และนักวิจัยไทย ศึกษางานด้านระบบเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bioeconomy) ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2018 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ – ๒๒ เมษายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้นำคณะผู้แทนไทยจำนวน ๒๑ ราย ไปศึกษางานด้านระบบเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bioeconomy) และเข้าร่วมการประชุม Global Bioeconomy Summit 2018 ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประกอบด้วย ๑) ผู้บริหารและนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สวทช.) ๒) ผู้บริหารและนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ๓) นักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ๔) ผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพไทย ๕) ผู้แทนสมาคมพลาสติกชีวภาพไทย ๖) ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ๗) นักศึกษาทุน สวทช. และ ๘) สื่อมวลชน

คณะฯ ได้พบหารือและเยี่ยมชมหน่วยงานวิจัยด้านเศรษฐกิจฐานชีวภาพ ได้แก่ สถาบันวิจัย Forschungzentrum J?lich และมหาวิทยาลัย RWTH Aachen ตลอดจนบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีชีวภาพ อาทิ บริษัท เบเยอร์ และ บริษัท OrganoBalance GmbH ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท Novozymes ซึ่งเป็นบริษัทผู้ครองตลาดเอนไซม์อันดับหนึ่งของโลก และได้เยี่ยมชมศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี ชีวภาพ อาทิ BIO.NRW Cluster Biotechnologie ประจำเขต Nordrhein-Westfalen อุทยาน Adlershof Science and Innovation Park และสวนเทคโนโลยีชีวภาพ BiotechPark Berlin-Buch

นอกจากนี้ คณะฯ ได้เข้าร่วมการประชุม Global Bioeconomy Summit 2018 ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติที่มีผู้เข้าร่วมกว่า ๗๐๐ คน จาก ๗๐ ประเทศ โดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เข้าร่วมการเสวนาในหัวข้อ Strategic Debate: International Collaboration in Bioeconomy Governance ขณะที่ ศ.ดร.มรกต ตันติเจริญ ผู้แทน สวทช. ได้เป็นประธานร่วมในการประชุม Workshop on Bioeconomy of World Regions – Asia

การดำเนินโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายเยอรมนีเป็นอย่างดี และได้ช่วยส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ระหว่างนักวิจัย นักศึกษา ตลอดจนช่วยสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานที่ทำการวิจัยและพัฒนาในสาขาเทคโนยีชีวภาพของไทยและเยอรมนี ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S – Curve ของไทย และเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนา Bioeconomy ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรของไทยอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการพัฒนาการวิจัยในสาขาเทคโนโลยีเกษตรสมัยใหม่ เพื่อเปลี่ยนวัตถุดิบทางการเกษตรและผลผลิตเหลือใช้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง สามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย

อนึ่ง การไปศึกษางานด้าน Bioeconomy ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและการวิจัยของไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับ สวทช. ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ โดยมุ่งเน้นการไปศึกษาดูงานและสร้างเครือข่ายด้านการวิจัยและพัฒนากับประเทศที่มีเทคโนโลยีชั้นนำของโลกในอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ตลอดจนนักวิจัยและนักศึกษาของไทย ได้รับทราบข้อมูลการวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ และตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจของไทยได้ อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการตามแนวทางประชารัฐ โดยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษาของไทย

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ