การประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้ - ใต้) ระหว่างวันที่ ๒๗ - ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2018 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๑ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมพิธีเปิดและกล่าวเปิดการประชุมนานาชาติว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา (ความร่วมมือใต้-ใต้) ร่วมกับนาย Kaveh Zahedi รองเลขาธิการบริหารด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (Deputy Executive Secretary for Sustainable Development, Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – ESCAP) และนาย Jorge Chediek ผู้แทนเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยความร่วมมือใต้ - ใต้ และผู้อำนวยการสำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือใต้-ใต้ (Envoy of the United Nations Secretary-General on South-South Cooperation and Director of United Nations Office for South-South Cooperation - UNOSSC) ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวเน้นย้ำประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ (๑) ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของความร่วมมือใต้ - ใต้ ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของความประสงค์ของประเทศกำลังพัฒนาที่จะมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกันและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (solidarity) บนหลักการที่สำคัญ เช่น การเคารพต่ออำนาจอธิปไตย การไม่แทรกแซงกิจการภายใน และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน เป็นต้น ซึ่งทำให้ความร่วมมือใต้ – ใต้ เป็นหนึ่งในแนวทางความร่วมมือที่สำคัญที่ช่วยเสริมความร่วมมือเหนือ - ใต้ ที่มีมาแต่เดิม (๒) ความสำคัญของกรอบความร่วมมือใต้ - ใต้ ต่อภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคและอนุภูมิภาค และ (๓) ความตั้งใจของไทยที่จะมีบทบาทที่แข็งขันและต่อเนื่องในการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือร่วมกับประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาค องค์การระหว่างประเทศ และประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ในกรอบความร่วมมือใต้ - ใต้และไตรภาคี เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งไทยได้ดำเนินนโยบาย SEP for SDGs Partnership มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่การเป็นประธานกลุ่ม ๗๗ ในปี ๒๕๕๙ ในการเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) ให้เป็นหนึ่งในแนวทางเพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals - SDGs)

การประชุมดังกล่าวแบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ประกอบด้วย การประชุม Regional Consultation on South-South Cooperation in Asia and the Pacific: Towards the Buenos Aires Plan of Action 40th Anniversary และ การประชุม Asia-Pacific Forum for South-South and Triangular Cooperation ซึ่งกระทรวง การต่างประเทศร่วมกับ UNOSSC และ ESCAP ได้จัดขึ้นเพื่อเตรียมการด้านสารัตถะในประเด็นสำคัญของประเทศสมาชิก ESCAP สำหรับการประชุม Second United Nations High-level Conference on South-South Cooperation (BAPA+40) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ ๔๐ ปี ของการอนุวัติแผนปฏิบัติการบัวโนสไอเรส ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศกำลังพัฒนา และเพื่อทบทวนความคืบหน้า ความท้าทาย แนวโน้ม และโอกาสของความร่วมมือใต้ - ใต้ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมทั้งได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านความร่วมมือใต้ - ใต้ในมิติต่าง ๆ อาทิ จากการศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้และสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านความร่วมมือใต้ - ใต้ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ศูนย์สัมมาชีพชุมชนตำบลคลองหก และพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานีด้วย

การประชุมประกอบด้วยผู้แทนระดับสูงและเจ้าหน้าที่อาวุโสจากหน่วยงานด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาของประเทศสมาชิกและสมาชิกสมทบ ESCAP พร้อมทั้งผู้แทนจากภาคเอกชน สถาบัน think tank และภาคประชาสังคม รวมจำนวนกว่า ๘๐ คน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ