รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองคณะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกาและผู้แทน USABC

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2018 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบหมายให้นายธานี ทองภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกาอาเซียน (U.S. – ASEAN Business Council หรือ USABC) ที่วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ เข้าร่วมด้วย

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศกล่าวต้อนรับคณะนักธุรกิจสหรัฐอเมริกา โดยตระหนักถึง (๑) คุณค่าความเป็นหุ้นส่วนกับภาคเอกชนสหรัฐฯ ซึ่งเป็นมิตรที่ดีของไทยเสมอมา (๒) การสนับสนุนของภาคเอกชนจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้น โดยในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เศรษฐกิจไทยได้เติบโตสูงถึงร้อยละ ๔.๘ (๓) ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย – สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาถึงจุดสูงในช่วงการเยือนสหรัฐอเมริกาของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๐ ซึ่ง USABC และหอการค้าสหรัฐฯ ได้มีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะระหว่างการเยือน (๔) ความสัมพันธ์การค้าการลงทุนกับสหรัฐฯ โอกาสการลงทุนภายใต้นโยบายประเทศไทย ๔.๐ และโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับสองฝ่าย (๖) บริษัทไทยกว่า ๒๐ บริษัทได้ลงทุนในสหรัฐอเมริกาในมูลค่ากว่า ๖ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้มีการจ้างงานคนอเมริกันกว่า ๖๘,๐๐๐ ตำแหน่งในกว่า ๑๐ มลรัฐของสหรัฐอเมริกา และ (๗) ไทยดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนของสองประเทศให้มีความเสมอภาคและเอื้อประโยชน์ต่อกันและกัน เช่น ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และส่งเสริมสิทธิด้านแรงงาน

ในโอกาสนี้ นาย Alexander Feldman ประธานและผู้บริหารของสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา - อาเซียน กล่าวขอบคุณกระทรวงฯ ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และที่ฝ่ายไทยให้ความช่วยเหลือ USABC มาโดยตลอด USABC มุ่งมั่นเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการค้าและเพิ่มปริมาณการลงทุนในระยะยาวทั้งในไทยและอาเซียน และพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนกับไทยให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดยจะเสริมสร้างความสอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย ๔.๐ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เศรษฐกิจดิจิทัล และอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย รวมทั้งสนับสนุนการดำเนินการของไทยในฐานะประธานอาเซียนในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นอกจากนี้ นาย Feldman ยังได้ส่งกำลังใจให้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ชีพทีมนักฟุตบอลที่สูญหายที่จังหวัดเชียงรายสำเร็จได้โดยเร็ว

สภาธุรกิจ USABC ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ทั้งในไทยและภูมิภาค เช่น บริษัทเชฟรอน ซิตี้แบงก์ เจเนรัล อิเล็กทริค แอปเปิ้ล ไมโครซอฟต์ อีเบย์ เอไอจี ฟอร์ดมอเตอร์ การ์เดี้ยนอินดัสทรี ฮาร์เลย์ เดวิดสัน เป็นต้น ที่ผ่านมา USABC ได้นำคณะนักธุรกิจชั้นนำเดินทางเยือนไทยเพื่อพบหารือกับภาครัฐเป็นประจำทุกปี การเยือนไทยครั้งนี้ ผู้บริหารและผู้แทนบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกากว่า ๘๕ คน จาก ๓๙ บริษัทใน ๗ กลุ่มอุตสาหกรรม (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาหารและเกษตร บริการทางการเงิน พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน สุขภาพและชีววิทยาศาสตร์ การผลิตและภาษี และการท่องเที่ยว) ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ ๒๗ – ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ เพื่อรับฟังข้อมูลพัฒนาการและโอกาสทางเศรษฐกิจ ตลอดจนหารือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการลดอุปสรรคด้านการค้าระหว่างกัน

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ