การประชุม Political Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย – บราซิล ครั้งที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2018 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ นายดำรง ใคร่ครวญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้ากลุ่มภารกิจความสัมพันธ์ทวิภาคี และนายเอ็นฮิเก ดาซิลเวรา ซาร์ดินญา ปินตู (Henrique da Silveira Sardinha Pinto) รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศบราซิล ด้านเอเชียและแปซิฟิก ได้เป็นประธานร่วมในการประชุม Political Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย – บราซิล ครั้งที่ ๒ ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศไทยและบราซิลได้หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ อย่างกว้างขวางเพื่อแสวงหาลู่ทางส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย – บราซิล ให้ใกล้ชิดและเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายมากยิ่งขึ้น ได้แก่ การฉลองการครบ ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – บราซิล ในปี ๒๕๖๒ รวมไปถึงแนวทางการเสริมสร้างความสัมพันธ์ลักษณะของการเป็นหุ้นส่วน การส่งเสริมการค้า การลงทุน โดยเฉพาะการติดตามความคืบหน้าประเด็นที่ภาคเอกชนไทยที่ลงทุนและทำการค้าในบราซิลขอให้รัฐบาลบราซิลพิจารณา รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือด้านต่าง ๆ เช่น การเกษตร การทหาร การท่องเที่ยว ความร่วมมือทางวิชาการ พลังงาน การปราบปรามการค้ายาเสพติด กีฬา ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาค ความร่วมมือในกรอบพหุภาคีและประเด็นระดับโลก

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศบราซิลและคณะด้วย

ผลการประชุม Political Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ ไทย – บราซิล ครั้งนี้ จะนำไปขยายผลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรม โดยการประชุม Political Consultations เป็นกรอบความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทยและบราซิล ซึ่งใช้เป็นกลไกปรึกษาหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือต่าง ๆ ที่ได้มีความเห็นชอบในระดับนโยบายกันไว้ กรอบการประชุม Political Consultations จัดตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๕๕ โดยจัดการประชุมครั้งแรกที่กรุงบราซิเลียเมื่อปี ๒๕๕๘

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ