การเยือนไทยของเลขาธิการอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 21, 2018 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ็อก ฮอย (Dato’ Paduka Lim Jock Hoi) เลขาธิการอาเซียน มีกำหนดเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๑๘ – ๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติของเลขาธิการอาเซียนที่จะเดินทางเยือนประเทศที่จะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในวาระถัดไป เพื่อเตรียมการและหารือเกี่ยวกับแนวทางการประสานงานเพื่อขับเคลื่อนประเด็นที่ประธานจะให้ความสำคัญในช่วงการดำรงตำแหน่ง

ในโอกาสการเยือนครั้งนี้ ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ็อก ฮอย จะเข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ และจะเข้าพบหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในวันเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีกำหนดพบหารือกับรัฐมนตรีอีก ๖ ท่าน ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งมีกำหนดจะเข้าร่วมงาน “รวมใจประสาน...สู่ประธานอาเซียน” ในวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงถึงการที่อาเซียนสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒

การเยือนครั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ไทยและเลขาธิการอาเซียนจะได้ร่วมหารือเกี่ยวกับรายละเอียดสำหรับการเตรียมการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี ๒๕๖๒ โดยเฉพาะความร่วมมือในการผลักดันประเด็นทางยุทธศาสตร์และข้อริเริ่มต่าง ๆ ที่ไทยให้ความสำคัญในฐานะประธานอาเซียน

ทั้งนี้ ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ็อก ฮอย เป็นเลขาธิการอาเซียนคนที่ ๑๔ สัญชาติบรูไน เริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ โดยมีวาระ ๕ ปี (๒๕๖๑ – ๒๕๖๕)

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ