งานแถลงความร่วมมือด้านการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก: ประสบการณ์ไทยสู่โลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2019 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations Children's Fund - UNICEF) ประจำประเทศไทย จะจัดงานแถลงความร่วมมือด้านการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก: ประสบการณ์ไทยสู่โลก (Announcement of South-South Cooperation on Elimination of Mother-to-Child Transmission (EMTCT) of HIV and Syphilis: Sharing Thailand’s EMTCT Best Practice with the World) ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๑.๓๐ น. ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีบุคลากรด้านสาธารณสุขอนามัยแม่และเด็ก ผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทย องค์การระหว่างประเทศ และสื่อมวลชนเข้าร่วมด้วย

งานแถลงความร่วมมือฯ ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ความร่วมมือใต้ - ใต้ (ความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา) และไตรภาคีระหว่างไทย และ UNICEF ด้านการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูก บนพื้นฐานของประสบการณ์และความสำเร็จของไทย โดยกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานภาคีเครือข่าย ซึ่งเมื่อปี ๒๕๕๙ ไทยเป็นประเทศที่สองของโลกหลังจากคิวบาที่ได้รับเกียรติบัตรจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization - WHO) รับรองว่า สามารถบรรลุเป้าหมายการยุติการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีและซิฟิลิสจากแม่สู่ลูกในอัตราต่ำกว่าร้อยละ ๒ และสามารถรักษาคุณภาพการดำเนินงาน จนได้รับการประกาศรับรองต่อเนื่องเมื่อปี ๒๕๖๑ กิจกรรมในงานประกอบด้วย การกล่าวแถลงความร่วมมือโดยผู้แทนระดับสูง การเสวนาในหัวข้อ “EMTCT of HIV and Syphilis in Thailand: Yesterday’s Effort, Today’s Success, and Future Prospect”

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับ UNICEF ให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา เรียนรู้จากประสบการณ์ของไทย ผ่านการจัดศึกษาดูงานและฝึกอบรมในประเทศไทย และบัดนี้ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และ UNICEF เห็นความสำคัญในการต่อยอดขยายความร่วมมือดังกล่าวในลักษณะความร่วมมือใต้ - ใต้และไตรภาคี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในความพยายามของนานาชาติในด้าน EMTCT รวมทั้งช่วยส่งเสริมการพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยการให้ประเทศคู่ร่วมมือสามารถเข้าถึงความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีของไทยอย่างเป็นระบบ ยั่งยืน และเกิดผลในวงกว้างยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมศักยภาพหน่วยงานไทยในฐานะแหล่งความรู้ (knowledge hub) อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือใต้ - ใต้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรมภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวในอนาคตอาจรวมถึงการจัดการศึกษาดูงานนานาชาติ การฝึกอบรมสำหรับประเทศที่มีความพร้อมและพัฒนาการด้าน EMTCT ที่แตกต่างกัน การสร้างหุ้นส่วนความร่วมมือและแบ่งปันองค์ความรู้ในระดับระหว่างประเทศ และการระบุและสร้างเครือข่ายหน่วยงานไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและศักยภาพในการให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาด้านสาธารณสุขกับต่างประเทศ

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ