นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๔ แบบเต็มคณะ ที่กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2019 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม สุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๓๔ แบบเต็มคณะ ที่โรงแรมดิ แอทธินี กรุงเทพฯ โดยมีผู้นำอาเซียนและเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวด้วย

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับอนาคต ที่มั่นคงและยั่งยืนของประชาชนชาวอาเซียนกว่า ๖๔๐ ล้านคน ที่ประชุมได้สนับสนุนแนวคิดหลัก "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" ในการเป็นประธานอาเซียนของไทย ซึ่งจะสามารถส่งเสริมการสร้าง "ประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และมองไปสู่อนาคต" นอกจากนี้ ผู้นำอาเซียนยังเห็นพ้องกับนายกรัฐมนตรีว่าอาเซียนจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในโลก อาทิ ผลกระทบจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ ๔ ความขัดแย้งทางการค้า และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการนี้ ผู้นำได้แสดงความยึดมั่นต่อระบบการค้าแบบพหุภาคี และจะดำเนินการเพื่อเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

ในการที่จะส่งเสริมความร่วมมือเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของอาเซียนในทุกมิติ นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความร่วมมือของอาเซียนในการจัดการกับประเด็นปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ขยะทะเล และความมั่นคงทางไซเบอร์ อีกทั้งผู้นำยังได้เรียกร้องให้อาเซียนร่วมกันส่งเสริมการเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ การสร้างดิจิทัลอาเซียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการประมงที่ยั่งยืนและวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค ทั้งนี้ เพื่อผลักดันเป้าหมายการสร้างหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมผู้นำได้รับรองวิสัยทัศน์ผู้นาอาเซียนว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน และปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการต่อต้านขยะทะเลในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ผู้นำยังได้รับรองแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๑๙ เพื่อส่งเสริมอัต ลักษณ์อาเซียนและความเชื่อมโยงในระดับประชาชน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ