การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2019 13:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซียจะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ ก่อนการเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒

ในระหว่างที่พำนักในประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซียกำหนดจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล และหารือข้อราชการกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒ เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธรัฐรัสเซียให้แน่นแฟ้น รวมทั้งเพื่อติดตามพัฒนาการของประเด็นความร่วมมือต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ ๗ เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑ และการเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซียอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๗-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหพันธรัฐรัสเซียในภาพรวมตลอดระยะเวลากว่า ๑๒๐ ปี ตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเป็นไปอย่างราบรื่นและมีพลวัตที่ก้าวหน้ามากขึ้นเป็นลำดับ มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ โดยปัจจุบันสหพันธรัฐรัสเซียถือเป็นคู่ค้าอันดับ ๒๗ ของไทย ที่มีมูลค่าการค้ารวมกว่า ๓,๕๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางมาไทยกว่า ๑.๔ ล้านคน มากที่สุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในรูปแบบของคณะกรรมาธิการร่วม คณะอนุกรรมาธิการ และคณะทำงานร่วมในสาขาต่าง ๆ อย่างครอบคลุม ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ การเกษตร การเงิน/การธนาคาร พลังงาน สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว และการส่งกำลังบำรุงทางทหาร

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซียได้เคยเดินเยือนประเทศไทยแล้ว ๓ ครั้ง เมื่อปี ๒๕๔๗ ปี ๒๕๕๒ และปี ๒๕๖๐ ตามลำดับ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ