รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเปรูเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2019 14:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม – ๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ นายไฆเม อันโตนิโอ โปมาเรดา มอนเตเนโกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเปรู เยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๒ และร่วมพิธีลงนามในภาคยานุวัติสารเข้าเป็นอัครภาคีของสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia – TAC) ของเปรู ณ เซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

ในโอกาสการเยือนดังกล่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเปรูได้พบหารือในลักษณะ pull-aside กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ย้ำถึงพลวัตของความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะการเสด็จฯ เยือนเปรูอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนเมษายน ๒๕๖๒ ซึ่งสาธารณชนไทยรู้สึกปลื้มปิติกับการถวายการต้อนรับอย่างดียิ่งของฝ่ายเปรู

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้ย้ำถึงความสำคัญของเปรูในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของไทยเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคลาตินอเมริกา และชื่นชมเปรูในฐานะผู้ผลิตและส่งออกคีนัวที่มีคุณภาพ ส่วนฝ่ายเปรูได้ให้ความสำคัญที่จะกระชับความร่วมมือกับฝ่ายไทยด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและในกรอบการประชุมระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance – PA)

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ