การประชุม Bilateral Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย - โคลอมเบีย ครั้งที่ ๓

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 3, 2021 14:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Francisco Echeverri Lara รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศโคลอมเบีย ร่วมเป็นประธานการประชุม Bilateral Consultations ไทย-โคลอมเบีย ครั้งที่ ๓ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมการค้า นวัตกรรม ขยายเครือข่าย startup และเพิ่มพูนความร่วมมือทางวิชาการที่ตอบรับกับรูปแบบเศรษฐกิจ BCG เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙

เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๓ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และนาย Francisco Echeverri Lara รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศโคลอมเบีย ได้เป็นประธานร่วมในการประชุม Bilateral Consultations ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย - โคลอมเบีย ครั้งที่ ๓ ผ่านระบบการประชุมทางไกล

ทั้งสองฝ่ายได้หารือส่งเสริมและกระชับความร่วมมือไทย - โคลอมเบีย ให้ใกล้ชิดขึ้นในทุกมิติ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-๑๙ อย่างยั่งยืน ซึ่งฝ่ายไทยได้เสนอแนวทางตาม BCG Model ในโอกาสนี้ ฝ่ายโคลอมเบียได้ย้ำความประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับฝ่ายไทยอย่างครอบคลุมในทุกด้าน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือด้านการค้า การขยายประเภทสินค้าให้หลากหลายและตอบรับกับความปกติวิถีใหม่หลังโควิด-๑๙ (new normal) การวิจัยและพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-๑๙ การขยายเครือข่ายด้านนวัตกรรมและ startup การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติด การส่งเสริมกีฬาฟุตบอล มวยไทยและเซปัคตระกร้อ และความร่วมมือทางวิชาการในสาขาการปลูกพืชทดแทนยาเสพติดและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมทั้งได้เลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์พหุภาคีในกรอบความร่วมมือระหว่างกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) กับอาเซียนและไทย

อนึ่ง โคลอมเบียเป็นหนึ่งประเทศทีมีความสัมพันธ์อันดีและมีศักยภาพที่จะร่วมมือทางสังคมและเศรษฐกิจกับไทย โดยมีประชากรกว่า ๕๐ ล้านคน การขยายตัวของกลุ่มคนชั้นกลาง และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันโคลอมเบียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ ๖ ของไทยจาก ๓๓ ประเทศในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ