หนึ่งในความภูมิใจของไทยในฐานะประเทศเจ้าบ้าน : โครงการก่อสร้างเพื่อให้อาคารของ UNESCAP ที่กรุงเทพฯ มีความทันสมัยและสามารถรับมือความสะเทือนจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday December 20, 2021 14:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายชุตินทร คงศักดิ์ และนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เข้าร่วมพิธีฉลองการเริ่มการก่อสร้างเพื่อให้อาคารของ UNESCAP ที่กรุงเทพฯ มีความทันสมัยและสามารถรับมือความสะเทือนจากแผ่นดินไหว (Seismic mitigation retrofit and life-cycle replacements project at the UNESCAP premises in Bangkok: SMP) หรือ โครงการ SMP โดยมีนาง Armida Salsiah Alisjahbana รองเลขาธิการสหประชาชาติและเลขาธิการบริหารของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก และผู้แทนบริษัท Sumitomo Mitsui Construction Co, Ltd. (SMCC) ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างที่ชนะการประมูลการก่อสร้างเข้าร่วมด้วย

ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศร่วมกล่าวถ้อยแถลง โดยชูบทบาทของไทยในฐานะประเทศเจ้าบ้านของ UNESCAP ที่ให้การสนับสนุนโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศได้นัดหมายให้ผู้แทน UNESCAP หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ระหว่างกัน รวมทั้งผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมในการประมูลสินค้าและบริการของโครงการฯ ซึ่งสนับสนุนให้ UNESCAP สามารถสร้างเครือข่ายกับภาคเอกชนไทยที่มีศักยภาพ และจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่มีคุณภาพภายในประเทศ อีกทั้งเป็นโอกาสให้ภาคเอกชนไทยได้สร้างเครือข่ายกับสหประชาชาติ ซึ่งเป็นโอกาสในการขยายตลาดสินค้าและบริการไปสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพต่อไป

โครงการ SMP ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๗๑ (UNGA71) เมื่อปี ๒๕๕๙ ภายในวงเงินงบประมาณ ๔๐,๐๑๙,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ ๑.๒ พันล้านบาท การดำเนินโครงการฯ แบ่งออกเป็น ๕ ระยะ ได้แก่ ระยะที่ ๑ ? ขั้นตอนการวางแผน ระยะที่ ๒ ? ขั้นตอนการออกแบบ ระยะที่ ๓ ? ขั้นตอนการประมูล ระยะที่ ๔ ? ขั้นตอนการก่อสร้าง (๒๕๖๔ ? ๒๕๖๖) ระยะที่ ๕ ? ขั้นตอนการปิดโครงการฯ โดยเริ่มดำเนินโครงการเมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๐ และคาดว่าโครงการฯ จะแล้วเสร็จ ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๖

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ