ไทยเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจสอบและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่การผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2021 14:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๔ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงยุติธรรม สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย และสมาพันธ์ SME ไทย จัดการประชุมระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ ๕ ภายใต้หัวข้อการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence ? HRDD) ซึ่งเป็นการตรวจสอบและป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดห่วงโซ่การผลิต และใช้พัฒนาการด้านนี้ในภูมิภาคยุโรปซึ่งมีความก้าวหน้าในระดับโลกเป็นกรณีศึกษา การประชุมมีผู้แทนจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วม โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และผู้แทนระดับสูงจากองค์กรต่าง ๆ รวมถึงรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (นางจุฬามณี ชาติสุวรรณ) ร่วมกล่าวเปิดงาน

ที่ประชุมเน้นหารือเกี่ยวกับ (๑) พัฒนาการและแนวโน้มของการกำหนดให้ HRDD เป็นกฎหมาย (๒) ประสบการณ์ของบริษัทไทยและต่างชาติในการดำเนินการตาม HRDD(๓) ประสบการณ์การจัดทำและการบังคับใช้กฎหมาย HRDD ในภูมิภาคยุโรป และ (๔) ข้อเสนอแนะต่อภาคเอกชนไทยเกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับกฎหมาย HRDD

ที่ประชุมเห็นพ้องว่า กฏหมายที่จะบังคับให้การดำเนินธุรกิจมีความรับผิดชอบ เคารพสิทธิมนุษยชน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะเกิดขึ้นในหลายประเทศอย่างแน่นอน และจะกลายเป็นมาตรฐานขั้นพื้นฐานที่ภาคเอกชนจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การประชุมครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญสำหรับการสร้างความตระหนักรู้ และการเตรียมตัวของภาคเอกชนสำหรับมาตรการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ภาคเอกชนไทยรักษาและเพิ่มพูนความสามารถในการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และการรักษาสิ่งแวดล้อม และนำมาซึ่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมและการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ