การประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ สมัยพิเศษ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 22, 2022 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ สมัยพิเศษ (ASEAN ? US Special Summit) ครั้งที่ ๒ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๕ โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบคำเชิญและกำหนดการประชุมดังกล่าวแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องการเดินทาง

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยได้กำหนดวันเวลาจากการเห็นชอบตรงกันของชาติสมาชิกอาเซียนและสหรัฐฯ ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้เริ่มเสนอแนวคิดที่จะจัดการประชุมฯ ตั้งแต่ช่วงปลายปี ๒๕๖๔ ภายหลังจากที่นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ครั้งที่ ๙ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๔ โดยประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ เพื่อแจ้งเจตจำนงที่จะจัดการประชุมฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๖๕

การประชุมครั้งนี้เป็นการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐ สมัยพิเศษ ครั้งที่ ๒ โดยถือเป็นโอกาสพิเศษที่จะฉลองเนื่องในวาระครบรอบ ๔๕ ปีความสัมพันธ์อาเซียน ? สหรัฐฯ โดยผู้นำอาเซียนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การรับมือและฟื้นตัวจากโควิด-๑๙ ความมั่นคงด้านสาธารณสุข การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ความร่วมมือทางทะเล การพัฒนาทุนมนุษย์ การศึกษา ความเชื่อมโยง และเศรษฐกิจ รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญ โดยเน้นย้ำความเป็นแกนกลางของอาเซียน และส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในภูมิภาคเพื่อรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งในภาพรวม

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ