ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 12, 2023 14:05 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นางช่าย ลี่ซิน (H.E. Ms. Cai Lixin) รองประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ ๙ - ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๖ โดยมีผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ ประธานสภาหอการค้าไทยและหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (นครเซี่ยงไฮ้) จำกัด ที่มีการลงทุนในกว่างซีเข้าร่วม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเขตกว่างซีจ้วงฯ ทั้งทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกัน การท่องเที่ยว ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ความสัมพันธ์ในระดับประชาชน และการเรียนรู้แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศจากฝ่ายกว่างซีในการขจัดความยากจน ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและเขตกว่างซีจ้วงฯ มีการขยายการลงทุนระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง และจะสนับสนุนดูแลนักลงทุนของแต่ละฝ่ายที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่ของอีกฝ่าย นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลจีนกำหนดให้เขตกว่างซีจ้วงฯ ทำหน้าที่เป็นประตูสู่อาเซียนของจีน ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมืออาเซียน - จีนให้ใกล้ชิดและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จีนจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน - อาเซียน (China-ASEAN Expo: CAExpo) ที่นครหนานหนิงของกว่างซีเป็นประจำทุกปี และปีนี้จะเป็นโอกาสครบรอบ ๒๐ ปีของการจัดงานดังกล่าว เขตกว่างซีจ้วงฯ จึงประสงค์จะเชิญผู้แทนระดับสูงของไทยเข้าร่วมงานสำคัญดังกล่าวด้วย

การเยือนครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยครั้งแรกของนางช่าย ลี่ซิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งรองประธานเขตกว่างซีจ้วงฯ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๔ และเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้บริหารระดับสูงของเขตกว่างซีจ้วงฯ ภายหลังจากสถานการณ์โควิด-๑๙ คลี่คลาย

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ