ไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานงานในระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ณ กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2023 14:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ ? ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ถิ่นพำนัก ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนพิเศษของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการประสานงานในระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Ministerial Meeting of the Coordinating Bureau of the Non-Aligned Movement: CoB-NAM) ณ กรุงบากู อาเซอร์ไบจาน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ ๓ ? ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ได้มีการประชุมในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส โดยนายพืชภพ มงคลนาวิน รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนเข้าร่วม

ที่ประชุมได้ร่วมหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ในระดับโลกและภูมิภาค อาทิ การเมืองและความมั่นคงระหว่างประเทศ การพัฒนาที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน และการปฏิรูปการทำงานของ NAM ภายใต้หัวข้อ ?NAM: United and Steadfast in Confronting Emerging Challenges?

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย ย้ำความจำเป็นในการเสริมสร้างการหารือทางการเมือง (political dialogue) ที่มีประสิทธิภาพ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และความเข้มแข็งของระบอบพหุภาคี เพื่อตอบสนองความท้าทายในโลกปัจจุบัน โดยรัฐสมาชิกควรยึดมั่นและเคารพต่อหลักการบันดุง (Bandung Principles) ซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานที่มีมานับตั้งแต่การก่อตั้ง NAM รวมถึงกฎบัตรสหประชาชาติและหลักภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ไทยยังสนับสนุน NAM ซึ่งสามารถมีบทบาทในการตอบสนองต่อสถานการณ์โลก โดยการสนับสนุนการฟื้นฟูจิตวิญญาณ (spirit) ของ NAM สามารถมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะการเป็นกระบอกเสียงสะท้อนประเด็นที่ประเทศกำลังพัฒนาให้ความสำคัญ

NAM ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๐๔ ในยุคสงครามเย็น เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกทั้งหมด ๑๒๐ ประเทศ ประเทศผู้สังเกตการณ์ ๑๗ ประเทศ และองค์กรผู้สังเกตการณ์ ๑๐ องค์กร โดยไทยเข้าเป็นสมาชิก NAM เมื่อวันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๓๖ และส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมต่าง ๆ ของกลุ่มฯ มาอย่างสม่ำเสมอ

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ