พิธีมอบเงินบริจาคเพื่อบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ ที่ จ.อิชิกาวะ และคาบสมุทรโนโตะ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ นางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธาน และสักขีพยานในพิธีมอบเงินบริจาคจากภาคเอกชนไทย เพื่อบรรเทาทุกข์จากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ที่ จ. อิชิกาวะ และคาบสมุทรโนโตะ ให้แก่ประชาชนชาวญี่ปุ่น โดยมีนายนาชิดะ คาซูยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ

การบริจาคเงินในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและภาคเอกชนไทย ซึ่งเป็นการแสดงไมตรีจิตและความห่วงใยที่ชาวไทยมีต่อชาวญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก อีกทั้งเป็นการส่งกำลังใจและความปรารถนาดีจากเพื่อนสู่เพื่อนด้วย สะท้อนถึงสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในทุกภาคส่วน โดยภาคเอกชนไทยที่มาร่วมมอบเงินบริจาคในครั้งนี้ ได้แก่ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยโดยผ่านมูลนิธิพาณิชย์สงเคราะห์ จำนวน ๑ ล้านบาท และนางสุพร วัธนเวศิน ผู้แทนบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) โดยผ่านมูลนิธิอิออนแห่งประเทศไทย จำนวน ๓ แสนบาท

นอกเหนือจากการบริจาคเงินของภาคเอกชนไทยในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว

ยังได้จัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยเช่นกัน โดยได้รับการสนับสนุนจากทั้งภาคเอกชนไทยและญี่ปุ่นด้วย

ปัจจุบัน ประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัย และรัฐบาลญี่ปุ่น ยังคงอยู่ระหว่างดำเนินการช่วยฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มความสามารถ กระทรวงการต่างประเทศ ภาคเอกชนไทยและประชาชนชาวไทยจึงขอเป็นกำลังใจให้ชาวญี่ปุ่นสามารถก้าวข้ามความยากลำบากครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว โดยหวังว่าความช่วยเหลือครั้งนี้จะมีส่วนแสดงถึงมิตรภาพและน้ำใจระหว่างประชาชนชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่มีต่อกันในทุกสถานการณ์

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ