รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ ๒๐ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2024 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ เมษายน ๒๕๖๗ นายไพศาล หรูพาณิชย์กิจ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-สหพันธรัฐรัสเซีย ครั้งที่ ๒๐ ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย โดยมี ดร. Kung Phoak เจ้าหน้าที่อาวุโสกัมพูชา กับนาย Andrey Rudenko รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นประธานร่วม โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานะความสัมพันธ์และความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างครอบคลุมเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซีย (ค.ศ. ๒๐๒๑-๒๐๒๕)

ไทยได้กล่าวนำในหัวข้อ ความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม พลังงาน การเงิน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้เน้นความจำเป็นในการความส่งเสริมความร่วมมือด้านการลงทุนและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝ่าย ขณะที่ฝ่ายรัสเซียได้ผลักดันการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและโทรคมนาคม ความร่วมมือและการรับรองร่างแผนงานในกรอบการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-รัสเซียด้านอาชญากรรมข้ามชาติ และกรอบการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-รัสเซียด้านยาเสพติด ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ย้ำความสำคัญของการส่งเสริมกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ การศึกษา และวัฒนธรรมระหว่างกัน โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนด้วย

รัสเซียเป็นประเทศคู่เจรจาของอาเซียนตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ และได้รับสถานะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เมื่อปี ๒๕๖๑ ซึ่งเพิ่งได้มีการฉลองวาระครบรอบ ๕ ปีของความเป็นหุ้นส่วนดังกล่าว เมื่อปี ๒๕๖๖

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ