การประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ครั้งที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 07:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2551 ดร. มนัสพาสน์ ชูโต ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้ประสานงานกรอบ ACD (ACD Coordinator) ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue - ACD) ครั้งที่ 7 ที่กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน ซึ่งมีสาระสำคัญของการประชุมสรุปได้ ดังนี้

1. ที่ประชุมฯ มีมติให้ยกเลิกการงดรับสมาชิกใหม่ (Membership Moratorium) และเห็นพ้องให้รับสาธารณรัฐคีร์กิซเป็นสมาชิกอันดับที่ 31 ของ ACD นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ มีมติให้รับโมร็อกโกเป็น ACD Partner for Development

2. ดร. มนัสพาสน์ ชูโต ได้กล่าวรายงานต่อที่ประชุมฯ เกี่ยวกับความคืบหน้าในภาพรวม ทั้งมิติการหารือและสาขาความร่วมมือของ ACD นับตั้งแต่การประชุมระดับรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ 6 และได้แสดงความคิดเห็นเรื่องทิศทางในอนาคตของ ACD โดยย้ำว่า ACD เป็นกรอบความร่วมมือเดียวที่มีสมาชิกจากทั่วทุกอนุภูมิภาคในเอเชีย และความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างประเทศสมาชิกมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ความร่วมมือด้านวัฒนธรรมเป็นสาขาความร่วมมือที่ 20 ภายใต้กรอบ ACD โดยมีอิหร่านเป็นผู้ขับเคลื่อน (Prime Mover) และอินเดียเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อน (Co-Prime Mover) ขณะที่ประเทศไทยได้เสนอให้มีการจัดทำหนังสือรวบรวมวัฒนธรรมของประเทศสมาชิก ACD (ACD Cultural Compendium) ภายใต้หัวข้อ “Innovating Asian Wisdom for the Modern World” และไทยรับเป็นบรรณาธิการในการจัดทำ

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารืออย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาค และระดับโลกที่มีผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชีย โดยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นวิกฤตอาหาร วิกฤตพลังงาน และวิกฤตทางการเงิน ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาหาแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก ACD เพื่อรับมือกับผลกระทบจากปัญหาเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ